Mỹ cố gắng thay đổi chính sách của Israel trong xung đột ở dải Gaza

Thứ Sáu, 05/04/2024 15:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỹ đang cố gắng thay đổi cách Israel hành xử ở dải Gaza sau những đợt tấn công của Tel Aviv khiến nhiều dân thường, nhân viên cứu trợ thiệt mạng khiến chính Washington cũng thấy khó chịu. 

Bây giờ, tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ nhượng bộ đến mức nào trước sự thay đổi chiến lược trong cách mà Mỹ muốn đồng minh Do Thái thực hiện ngay bây giờ.

Nếu ông Netanyahu từ chối thực hiện các bước đi “cụ thể và có thể đo lường được” ở Gaza nhằm giảm bớt đau khổ cho người dân và bảo vệ các nhân viên cứu trợ mà ông Biden yêu cầu hôm 5/4, thì tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với một lựa chọn quan trọng đó là liệu Biden có để cho ông Netanyahu kéo dài sự thách thức đối với một vấn đề đang tạo ra rủi ro chính trị rất lớn trong năm tái tranh cử của ông với các cử tri trẻ, tiến bộ và người Mỹ gốc Ả Rập phẫn nộ vì chiến tranh?

Hay ông Biden sẽ thực hiện bước đi quan trọng là điều chỉnh các điều khoản hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc chiến được gây ra bởi các cuộc tấn công của Hamas ở Israel khiến 1.200 người thiệt mạng?

Trong một dấu hiệu ban đầu cho thấy thông điệp của Biden có thể được thông qua, nội các an ninh Israel vào cuối ngày 4/4 đã phê duyệt các bước bao gồm việc mở lại cửa khẩu Erez giữa Israel và phía bắc Dải Gaza lần đầu tiên kể từ vụ tấn công ngày 7/10, một quan chức Israel nói với CNN. Động thái này có thể cho phép viện trợ nhân đạo đến Gaza dễ dàng hơn khi nạn đói đang rình rập.

Rạn nứt đã xuất hiện giữa Mỹ và Israel về vấn đề Gaza 

Cuộc điện đàm giữa Biden và Netanyahu hôm 4/4 diễn ra sau cái chết của 7 nhân viên cứu trợ từ World Central Kitchen trong một cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Đó là một thời điểm quan trọng vì lần đầu tiên, Mỹ đưa ra triển vọng có điều kiện trong việc hỗ trợ kiên quyết cho đến nay đối với Israel, bằng cách cảnh báo rằng chính sách của nước này đối với Gaza có thể thay đổi nếu không có hành động nhanh chóng của Netanyahu. Các quan chức cho biết, Biden cũng kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sau cuộc điện đàm: “Nếu chúng tôi không thấy những thay đổi cần thấy thì sẽ có những thay đổi trong chính sách của chúng tôi”.

Chính quyền Washington không nêu rõ lập trường của Mỹ có thể thay đổi như thế nào, mặc dù các đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng hiện đang lên tiếng công khai về việc áp đặt các giới hạn đối với cách Lực lượng Phòng vệ Israel có thể sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất. Trong số đó có Thượng nghị sĩ Delaware Chris Coons, người thân cận với tổng thống. Tín hiệu của thượng nghị sĩ hôm 4/4 rằng ông sẵn sàng điều chỉnh việc bán vũ khí là tuyên bố công khai mới nhất của một đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao.

Dù nhiều lần bày tỏ sự thất vọng với chiến thuật của Israel, Nhà Trắng vẫn không sẵn lòng hoặc không thể áp đặt bất kỳ đòn bẩy nào lên thủ tướng Do Thái. Do đó, nỗ lực mới này đã vượt qua một giới hạn đáng kể và nếu nỗ lực mới của Mỹ không mang lại kết quả, căng thẳng giữa các đồng minh có thể sẽ còn trở nên gay gắt hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang