Diễn viên trong phim, sát thủ ngoài đời:

Kỳ 4: Bi kịch cuộc đời của diễn viên vào vai sát thủ máu lạnh

Thứ Năm, 04/04/2024 11:00

|

(CATP) Tháng 3/2023, giới điện ảnh xôn xao trước thông tin Robert Blake (SN 1933), một trong những thần tượng điện ảnh Mỹ từ thập niên 40 tới 80 của thế kỷ trước, qua đời ở tuổi 90. Danh tiếng của ngôi sao màn bạc nổi tiếng thế giới này đã bị hoen ố nhiều sau tuổi 70, bởi dư âm vụ án giết vợ mà cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Cuộc hôn nhân ngang trái

Tháng 4/2002, Robert Blake bị bắt với cáo buộc sát hại người vợ thứ 2 là Bonny Bakley (44 tuổi). Ngược dòng thời gian, ngày 04/5/2001 Blake đưa Bakley đi ăn tối tại 1 nhà hàng ở Studio City, Los Angeles, Mỹ. Theo lời khai của Blake, khi 2 người ra về, Blake để vợ ngồi lại trong xe tại bãi giữ và quay lại nhà hàng lấy khẩu súng bỏ quên. Khi trở lại chiếc xe Dodge Stealth đời 1991 màu đen của mình, Blake phát hiện Bakley đã nằm gục trên ghế phía sau xe với 2 phát đạn vào đầu. Blake đập cửa nhà người dân gần đó nhờ giúp đỡ và họ đã gọi đến Tổng đài 911.

Bakley, mẹ của bé gái 11 tháng tuổi, đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát tìm thấy vũ khí giết người trong thùng rác gần đó, nhưng số sê-ri bị đục bỏ nên không thể truy ra chủ sở hữu; trong khi khẩu súng Blake bỏ quên trong nhà hàng có giấy phép sử dụng được cấp cho nam DV này và đó không phải vũ khí dùng để bắn Bakley.

Mặc dù vậy, cơ quan điều tra đã phát hiện lượng nhỏ thuốc súng trên tay Blake, đoạn ghi âm trên điện thoại của Bakley cho thấy Blake cáo buộc cô đã qua mặt ông vì đã hứa sẽ phá thai. Có 2 DV đóng thế đã nghỉ hưu đồng ý đứng ra làm chứng tại phiên tòa rằng Blake đã thuê họ giết vợ.

Trong khi đó, giới showbiz đều biết rõ trước khi hai người cưới nhau vào năm 2000, Bakley - nổi tiếng lừa tình và tiền - đã có tới 9 đời chồng trong vòng chưa đầy 30 năm và trong số tình nhân có cả Michael Brando - con trai út của ngôi sao màn bạc Marlon Brando (thủ vai chính trong phim Bố già nổi tiếng). Bakley đã liên lạc với Brando khi anh này ở trong tù. Hai người gặp nhau sau khi Brando được thả đồng thời bắt đầu mối quan hệ và vẫn ở bên nhau khi Bakley đang ve vãn Blake. Tháng 6/2000, Bakley sinh con gái và khẳng định Brando là cha. Tuy nhiên, xét nghiệm ADN cho thấy đứa trẻ là của Blake. Tháng 8/2002, trong khi Blake đang ở trong trại giam chờ xét xử, luật sư bào chữa của Blake đã công bố cuộc điện thoại được ghi âm năm 2000 giữa Brando - Blake. Brando giận dữ cảnh báo Blake trong cuộc trò chuyện về lối sống của Bakley và nói rằng: "Ông thật may mắn khi không có ai ở ngoài đó bắn vào đầu ông!".

Con gái của Blake và Bakley

"Gà trống nuôi con" ở tuổi ngoài 70

Năm 2005, tại phiên tòa xét xử mình, Blake giữ quyền im lặng. Lời khai của 2 DV đóng thế bị nghi ngờ khi luật sư đưa ra bằng chứng cho thấy họ từng nghiện ma túy nặng. Một chuyên gia do luật sư bào chữa mời đến đã bắn thử vũ khí giết người và làm chứng rằng trên tay Blake sẽ có gần 100 hạt thuốc súng nếu ông là người bắn. Bên công tố lập luận rằng có thể Blake đã lau tay sau khi hành sự để xóa dấu vết. Luật sư của Blake cho biết, các hạt được tìm thấy trên tay nam DV không phải thuốc súng, vốn bao gồm 3 loại hóa chất khác nhau, mà là thứ "tương tự như vậy".

Kết thúc phiên tòa, Blake đã bật khóc khi thẩm phán tuyên bố không đủ bằng chứng kết tội bị cáo giết vợ. Tuy nhiên, 3 con riêng của Bakley đã nộp đơn kiện trách nhiệm dân sự của Blake đối với cái chết của mẹ mình. Năm 2005, tòa án ra phán quyết buộc Blake phải đền bù khoản tiền 30 triệu USD. Không rõ có phải vì lý do này không, nhưng năm 2006, Blake tuyên bố khánh kiệt. Sau 2 năm chống án, đến năm 2008 số tiền được giảm còn 15 triệu USD. Và dù Michael Brando đã qua đời năm 2008, dư luận vẫn âm ỉ rằng cái chết của Bakley là kết quả của mối tình tay ba, có sự dính dáng của cả 2 người đàn ông.

Robert Blake khẳng định ông không giết hay có ý định giết vợ, mặc dù từng thú nhận rằng vào tuổi 21 ông đã có lúc rình rập để xuống tay với cha của cô gái mình yêu. Blake kể: "Khi nhìn vào ánh mắt đó, tôi hiểu ông ấy muốn giết mình nên quyết định ra tay trước". Đêm đó, khi Blake đã nấp trên xe kéo gần căn nhà thì ông cụ mở cửa bước ra, đi vòng phía sau. Nhưng mới được vài bước, ông bất ngờ quay lại, tra chìa khóa vào ổ, lưng quay lại với họng súng đang trong tầm ngắm của Blake. "Tôi đặt ngón tay lên cò súng và giữ vững nhất có thể", Blake nhớ lại. Bất ngờ cánh cửa được mở từ bên trong, người yêu của Blake xuất hiện. "Con biết cha quên cái này", cô gái nói, đưa bình đựng nước uống và choàng tay lên vai ôm hôn cha. "Có điều gì đó khiến tôi đặt súng xuống. Nhưng tôi tin chắc rằng nếu cô ấy mở cửa chậm 3 giây thôi, có lẽ đạn đã bay ra khỏi nòng", Blake nhớ lại.

Trong đời DV kéo dài nửa thế kỷ của mình (Blake đóng phim từ khi 6 tuổi), không biết bao nhiêu loại vai ông từng đảm nhiệm, nhưng các nhà phê bình vẫn chọn In Cold Blood (Máu lạnh, 1967) là tác phẩm đỉnh cao khi Blake vừa đảm nhiệm vai chính (kẻ giết người có thực Perry Smith) đồng thời được đề cử giải Oscar đạo diễn, biên kịch của phim này.

Dù vẫn còn nghi ngờ nhưng hình ảnh Robert Blake ôm đứa con gái nhỏ trong tang lễ của vợ đã "cứu" ông trong giây phút hiểm nghèo nhất của cuộc đời.

Kỳ 2: Joe Son - phạm tội cả trên màn ảnh lẫn đời thực
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang