Mỹ: 18 tháng nữa vaccine phòng nCoV mới có mặt trên thị trường

Thứ Ba, 03/03/2020 12:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-3, Reuters đưa tin đến nay đã có 6 người trú ngụ ở khu vực quanh thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ tử vong vì nhiễm coronavirus chủng mới (nCoV).

Tình trạng này đẩy giới chức trên toàn quốc chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ hơn khi nhiều ca nhiễm mới dự kiến sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Đồng thời chính quyền cũng tìm cách gia tăng năng lực xét nghiệm nhanh chủng virus này.

Quan chức Y tế ở thành phố Seattle- Jeff Duchin cho biết số ca tử vong tăng mạnh khi trước đó chỉ có 2 ca tử vong ở bang Washington.

Đến nay có 8/14 trường hợp nhiễm nCoV liên quan đến ổ dịch ở một trung tâm dưỡng lão nằm ở ngoại ô Seattle, trong đó bao gồm thêm 4 trường hợp mới tử vong. Giới chức nhấn mạnh ít nhất 4 trường hợp này đều lớn tuổi hoặc có tình trạng sức khoẻ không được tốt, tức có bệnh nền sẵn.

Tuy nhiên bất chấp những diễn biến dịch bệnh phức tạp, phó tổng thống Mỹ Mike Pence vẫn cho rằng nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ vẫn còn đang ở “mức thấp”.

Người dân ra đường đeo khẩu trang phòng dịch ở bang Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Hai quan chức cấp cao của chính quyền cho biết các bang đang chờ xem khi nào tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp làm cơ sở cho chính quyền các bang và địa phương được cấp kinh phí đối phó dịch nCoV.

Nói với lãnh đạo các công ty dược, ông Trump cho biết sẽ ban hành các lệnh hạn chế du lịch đến những quốc gia có dịch nCoV. Vấn đề này hiện nay đang được cân nhắc.

Trong khi đó Uỷ viên Uỷ ban quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ - Stephen Hahn dự báo các chuyên gia vào cuối tuần này sẽ cho ra lò gần 1 triệu bộ xét nghiệm nhanh nCoV.

Các phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ bên cạnh đó cũng đang chạy đua phát triển vaccine chống dịch bệnh này. Tuy nhiên các quan chức y tế Mỹ cảnh báo bất kỳ loại vaccine cũng cần khoảng 18 tháng để tung ra thị trường và hiện nay chưa có biện pháp nào hữu hiệu để chữa trị các biến chứng như viêm phổi khi nhiễm nCoV mặc dù các bệnh nhân nhận được các liệu pháp điều trị hỗ trợ.

Một trường học ở bang Washington dán thông báo đóng cửa phòng dịch, mọi hoạt động sau giờ học đều bị huỷ - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng vào tuần này dự kiến sẽ gặp lãnh đạo các hãng hàng không cũng như các công ty trong các lĩnh vực chủ chốt của nền công nghiệp để bàn về tác động của dịch nCoV đến hoạt động kinh doanh.

Đầu tuần này, quốc hội Mỹ có khả năng sẽ thảo luận gói hỗ trợ khẩn cấp, nâng số ngân sách chi lên khoảng 6 đến 8 tỷ USD để ứng phó với dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang