Mỹ đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách “thao túng tiền tệ”

Thứ Ba, 14/01/2020 10:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-1, Reuters đưa tin Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ, chỉ vài ngày trước khi quan chức cấp cao của hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới đặt bút ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm giảm thiểu căng thẳng cuộc thương chiến suốt 18 tháng qua.

Động thái này đã được các chuyên gia dự báo từ trước, khi Mỹ công bố báo cáo tiền tệ đã bị trì hoãn nửa năm.

Trước đó Washington nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh kiềm giá đồng nhân dân tệ thấp hơn giá trị thực nhằm tạo ra lợi thế xuất khẩu trong chiến lược thực thi thương mại không công bằng.

Quyết định này cũng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tức giận, cáo buộc việc thiếu một tiến trình đàm phán thương mại rạch ròi, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ.

Mỹ đưa Trung Quốc khỏi danh sách thao túng tiền tệ - Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thoả thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc “đã đưa ra các cam kết có thể thực thi được để không đánh mất lợi thế cạnh tranh và đồng ý công bố dữ liệu liên quan đến tỷ giá hối đoái và cân bằng đối ngoại”.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến Washington vào hôm 13-1 để tham dự buổi lễ ký kết thoả thuận. Các chuyên gia nhận định việc đưa vào hay rút Trung Quốc ra khỏi danh sách “thao túng tiền tệ” cũng không đem lại hậu quả thực tế nào đối với Bắc Kinh. Tuy nhiên việc làm này của Mỹ được xem là một biểu tượng quan trọng về thiện chí đối với các quan chức Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang