Mỹ duy trì quân ở Afghanistan đến sau năm 2016

Thứ Sáu, 16/10/2015 09:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 16-10, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Obama đã quyết định duy trì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Afghanistan đến sau thời điểm năm 2016 khi ông rời nhiệm sở.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Obama cho biết sẽ giảm dần quân số xuống còn 5500 binh sĩ tại nước này từ nay đến lúc ông rời nhiệm sở.

Ông cho rằng điều này là cần thiết để giúp Afghanistan đối phó với mối đe dọa khủng bố từ Taliban. Hiện tại có 9800 binh sĩ Mỹ hiện diện tại đây.

Binh sĩ Mỹ đi tuần ở Afghanistan - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng việc duy trì quân ở Afghanistan là “việc làm đúng đắn” và “tạo ra sự khác biệt thật sự” khi ông nhận định lực lượng an ninh nước này chưa thật sự “đủ mạnh” để đương đầu với các mối đe dọa khủng bố, nhất là từ Taliban.

Ông cũng nhấn mạnh việc lực lượng quân sự NATO kết thúc các chiến dịch chiến đấu tại Afghanistan vào tháng 12-2014 đã đem đến một sự trả giá khá đắt khi nhiều binh sĩ Afghanistan và thường dân nước này bị sát hại khi Taliban gia tăng lại hoạt động.

Giải thích thêm cho quyết định duy trì quân, Obama cho biết: “ với tư cách là chỉ huy trưởng, tôi không cho phép Afghanistan trở thành nơi an toàn cho bọn khủng bố hoạt động và tổ chức tấn công đất nước chúng ta lần nữa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang