Mỹ cấp loại hộ chiếu ghi nơi sinh là Israel nếu sinh ra ở Jerusalem

Thứ Bảy, 31/10/2020 10:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-10, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ lần đầu tiên cấp loại hộ chiếu cho những công dân Mỹ sinh ra ở thành phố Jerusalem với thông tin hiển thị nơi sinh ghi trên đó là Israel thay vì tên của thành phố này.

Động thái của Washington có thể làm các nước khối Ả Rập giận dữ trong bối cảnh Jerusalem là thành phố linh thiêng của nhiều tôn giáo và đến nay cộng đồng quốc tế chưa công nhận Jerusalem là thành phố hoàn toàn thuộc về Israel.

Theo đó, hộ chiếu loại này với quyển đầu tiên đã được cấp cho công dân Mỹ 18 tuổi tên Menachem Zivotofsky sau khi chính quyền tổng thống Trump thay đổi chính sách để chiều lòng những người ủng hộ Israel ở nước Mỹ trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp đến. Palestine đã lên án động thái này, gọi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Zivotofsky (trái) được trao hộ chiếu Mỹ ghi nơi sinh là Israel dù công dân này sinh ra ở thành phố Jerusalem - Ảnh: Reuters

Từ khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948, các chính quyền Mỹ qua các thời đều từ chối công nhận bất kỳ quốc gia nào có chủ quyền đối với Jerusalem. Bộ ngoại giao Mỹ theo đó chỉ cho liệt tên thành phố làm nơi sinh trên thông tin hộ chiếu.

Tuy nhiên vào năm 2017, chính quyền Trump đã đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cho dời sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến đây gây ra phản ứng giận dữ của quốc tế, trong đó có cả các nước đồng minh Châu Âu của Mỹ.

Nay thì thêm việc thay đổi chính sách về hộ chiếu này có thể làm dấy lên làn sóng giận dữ mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang