Mỹ, Nhật, Ấn có thể tập trận hải quân chung để răn đe Trung Quốc

Thứ Năm, 19/07/2018 12:30

|

(CAO) Theo Financial Express ngày 17-7, dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao Ấn Độ cho biết, cả 3 nước Ấn Độ, Nhật, Mỹ đã thảo luận về một cuộc tập trận chung nhằm răn đe Trung Quốc vào năm 2019.

Đây thực chất không phải là cuộc tập trận mới mà chỉ mở rộng qui mô từ cuộc tập trận thường niên Malabar. Nhật Bản tham gia cuộc tập trận này từ năm 2016 đến nay đã góp phần thúc đẩy một liên minh mạnh mẽ được hình thành trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mục tiêu không gì khác hơn là nhằm răn đe Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Hình ảnh trong cuộc tập trận Malabar 2018 - Ảnh: deccanherald

Cuộc tập trận Malabar 2018 đã được tổ chức thành công vào tháng trước, ở khu vực ngoài khơi bờ biển Philippines, cũng với sự tham gia của 3 nước Ấn Độ, Nhật, Mỹ. Các bài tập được tiến hành trong cuộc diễn tập này là: đánh chặn trên không, chống tàu ngầm,... Thế nên việc chuyển cuộc tập trận Malabar vào năm 2019 tới vùng biển gần Nhật Bản ở Đông Á rõ ràng không phải ngẫu nhiên.

Quan chức Ấn Độ giấu tên, cung cấp nguồn tin trên cho biết: "Cả 3 nước đã thảo luận dời địa điểm cuộc tập trận tới vùng biển gần Nhật Bản ở Đông Á. Động thái này rõ ràng không phải là không có lý do nhưng quyết định cuối cùng cần phải thông qua một cuộc thảo luận dự kiến diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh Nhật - Ấn vào tháng 9 tới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang