Mỹ rút phần lớn nhân viên khỏi sứ quán ở Cuba do vấn đề sức khỏe

Thứ Bảy, 30/09/2017 14:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-9, BBC đưa tin Mỹ đang rút hơn phân nửa số lượng nhân viên ở sứ quán nước này tại Cuba về nước nhằm đáp trả “những vụ tấn công bí ẩn” khiến nhân viên Mỹ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Đồng thời Washington cũng cảnh báo các công dân Mỹ không đến Cuba du lịch sau một số vụ tấn công du khách diễn ra tại khách sạn.

Theo BBC đã có ít nhất 21 nhân viên ở sứ quán Mỹ bị các vấn đề về sức khỏe từ chấn động não nhẹ, điếc, buồn nôn đến chóng mặt.

Cuba đã lên án quyết định của Mỹ là “nóng vội” nhưng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp song phương để điều tra vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết quan hệ ngoại giao giữa hai bên sẽ tiếp tục được duy trì từ khi được thiết lập lại vào thời tổng thống Mỹ tiền nhiệm Obama. Cuba bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. Ít nhất 2 nhân viên ngoại giao Canada cũng bị các triệu chứng tương tự.

Sứ quán Mỹ ở Cuba - Ảnh: Reuters

Mỹ cũng ngừng quy trình cấp thị thực cho công dân Cuba. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Cho đến khi nào chính quyền Cuba có thể bảo đảm cho sự an toàn của công dân chúng tôi, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giảm số nhân viên ứng phó khẩn cấp ở sứ quán”.

Hiện có tin đồn rằng bên trong sứ quán Mỹ tại Cuba bị cài thiết bị phát sóng âm có thể phá thính lực của những người thường xuyên tiếp xúc. Tuy nhiên các cuộc điều tra giữa 3 bên: Chính quyền Cuba, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Canada vẫn chưa đưa ra kết luận về phương tiện tiến hành và cách thức diễn ra các vụ tấn công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang