Bị điều tra tội ác chiến tranh:

Mỹ trừng phạt quan chức toà án hình sự quốc tế

Thứ Năm, 03/09/2020 13:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-9, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt lên các quan chức ở Toà án Hình sự quốc tế (ICC), bao gồm trưởng công tố Fatou Bensouda.

Động thái này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc toà này “tiến hành những nỗ lực bất hợp pháp để buộc người Mỹ phải tuân theo quyền tài phán của mình”.

Hiện nay toà ICC đang tiến hành điều tra việc có hay không các lực lượng Mỹ phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan.

Mỹ đã có một lịch sử chỉ trích Toà ICC từ khi nó được thành lập và là môt trong hơn một chục nước không ký kết tham gia cơ quan này.

Động thái của Mỹ ngay lập tức vấp phải nhiều chỉ trích. BBC dẫn lời Balkees Jarrah, cố vấn cấp cao của tổ chức phi chính phủ Human Rights Watch, lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào toà là “mức thấp mới đáng xấu hổ đối với các cam kết của Mỹ đối với công lý cho các nạn nhân của những tội ác tồi tệ nhất".

Trưởng công tố toà ICC - Fatou Bensouda - Ảnh: BBC

Được thành lập bởi một hiệp ước của Liên Hiệp Quốc vào năm 2002, ICC điều tra và đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm về tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Toà can thiệp khi chính quyền các quốc gia không thể hoặc không truy tố những đối tượng bị cáo buộc phạm các tội ác này. Hiệp ước đã được 123 quốc gia phê chuẩn, bao gồm cả Vương quốc Anh. Nhưng Mỹ - cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Nga cùng một số nước khác đã từ chối tham gia.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào việc phong toả tài sản của các nhân viên ICC và cấm không cho họ nhập cảnh Mỹ.

Đáp lại trong thông cáo của mình, ICC nhấn mạnh: “Một cuộc tấn công nhắm vào ICC cũng là một cuộc tấn công nhắm vào các lợi ích của những nạn nhân của các tội ác tàn bạo trong khi nhiều người trong số họ muốn Toà đại diện cho hy vọng cuối cùng của mình vào công lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang