Nga xem xét cấp 'thị thực vàng' cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 130.000 USD

Chủ Nhật, 22/11/2020 13:29

|

(CAO) Theo RT ngày 22-11 đưa tin, giới chức Nga đang xem xét cấp "thị thực vàng" cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 130.000 USD vào nước này.

Đây là chương trình tương tự như đã có tại Liên minh châu Âu (EU) và Caribe. Nếu đề xuất trở thành hiện thực, người nước ngoài cần đầu tư ít nhất 10 triệu rúp (130.000 USD) vào nước này để tiến hành các công việc kinh doanh.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga tin rằng một kế hoạch như vậy sẽ củng cố nền kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới. Đối với người nước ngoài, sức hấp dẫn chính của việc cư trú sẽ là thuế tương đối thấp. Tỷ lệ đóng thu nhập cá nhân ở Nga tối đa chỉ là 15%, trong khi đối với các doanh nghiệp chỉ là 6%.

Nga cấp 'thị thực vàng' cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 130.000 USD - Ảnh: Sputnik

Theo dự luật, như tờ nhật báo Izvestia của Moscow cho biết, người nước ngoài có thể trở thành cư dân Nga dễ dàng nhất vẫn là thông qua hình thức đầu tư. Trong khi trước đó, có yêu cầu tối thiểu là phải đầu tư trong khoảng thời gian ít nhất 3 năm.

Các chương trình "thị thực vàng" đã có từ lâu ở nhiều quốc gia khác, chẳng hạn như Bồ Đào Nha. Ở một số bang nhất định, như Malta, khoản đầu tư thậm chí có thể dẫn đến việc trở thành công dân chính thức. Tuy nhiên, các chương trình thị thực thông qua đầu tư tương tự phổ biến nhất ở Caribê. Ví dụ, đảo quốc Saint Kitts và Nevis đã thành công kể từ năm 1984, nhưng không bao gồm yêu cầu về cư trú.

Phó Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga, Mikhail Babich cho biết: “Việc cấp giấy phép cư trú sẽ tạo động lực cho những công dân nước ngoài quan tâm đến việc đầu tư vào nền kinh tế của chúng tôi. Tuy nhiên, việc này cần được xem xét thận trọng, nếu không nó có thể trở thành tình trạng di cư ồ ạt".

Bộ Phát triển Kinh tế Nga tin rằng một kế hoạch như vậy sẽ củng cố nền kinh tế và tạo ra nhiều việc làm mới - Ảnh: Daniel Ofman/The World

Theo dự luật được đề xuất, người có giấy phép cư trú sẽ có thể sử dụng tất cả các dịch vụ xã hội dành cho công dân Nga và có thể làm việc trong nước mà không cần xin phép. Dự thảo luật ngoài ý kiến tán đồng, cũng nhận được không ít chỉ trích vì các điều luật còn lỏng lẻo và có không ít "xung đột" với những luật khác về quyền công dân của người nước ngoài hiện vẫn đang còn hiệu lực.

Trong vài năm qua, chính phủ Nga đã tìm cách phát triển các sáng kiến ​​mới để thu hút người nước ngoài đến nước này. Cụ thể, những người có thân nhân Nga đã thoải mái hơn nhiều khi có hộ chiếu Nga và việc nhập quốc tịch đã được đơn giản hóa đối với những người thường trú tại đây. Mùa hè năm nay, luật do Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành cũng đã bỏ yêu cầu người nước ngoài phải từ bỏ quốc tịch cũ mới có thể nhập tịch Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang