Nga- Trung – Iran tập trận ‘Vành đai an ninh hàng hải 2022’ ở Ấn Độ Dương

Thứ Bảy, 22/01/2022 11:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-1, Reuters đưa tin Iran, Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung lần thứ 3 ở khu vực phía bắc Ấn Độ Dương.

Các binh sĩ hải quân từ cả 3 nước đã tham gia vào cuộc tập trận có tên “Vành đai an ninh hàng hải 2022” với việc tập trận trên vùng biển có diện tích tổng cộng 17,000 km vuông.

Các cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài tập chiến thuật khác nhau như giải cứu một tàu đang bốc cháy, giải cứu một tàu bị cướp và bắn vào các mục tiêu trên không vào ban đêm.

Ba nước bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung vào năm 2019 ở khu vực Ấn Độ Dương và Biển Oman.

"Mục đích của cuộc diễn tập này là tăng cường an ninh và các nền tảng của nó trong khu vực, đồng thời mở rộng hợp tác đa phương giữa ba nước để cùng hỗ trợ hòa bình thế giới, an ninh hàng hải và tạo ra một cộng đồng hàng hải với một tương lai chung" – đô đốc Mostafa Tajoldini – phát ngôn viên của các cuộc tập trận cho biết.

3 nước tập trận ở Ấn Độ Dương và biển Oman - Ảnh: Reuters

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 6 năm ngoái, Tổng thống theo đường lối cứng rắn của Iran Ebrahim Raisi đã theo đuổi chính sách "hướng Đông" nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Tehran đã gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào tháng 9, một cơ quan an ninh trung tâm châu Á do Bắc Kinh và Moscow đứng đầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran - Hossein Amirabdollahian đã đến thăm Trung Quốc vào tuần trước và Tổng thống Iran đã gặp người đồng cấp Nga tại Moscow vào tuần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang