Nghiên cứu mới: Người mắc Covid-19 dùng máy thở dễ bị suy thận hơn

Thứ Năm, 14/05/2020 21:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-5, Reuters đưa tin có hơn 1/3 số bệnh nhân Covid-19 điều trị tại một hệ thống y tế lớn ở bang New York (Mỹ) đã bị suy thận cấp và gần 15% trong số đó phải lọc máu.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi một nhóm các nhà nghiên cứu ở hệ thống Northwell Health, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế lớn nhất bang New York.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Thận học quốc tế cho thấy trong 5449 bệnh nhân, có 36,6% trong số đó phát triển các triệu chứng suy thận cấp tính.

Suy thận cấp xảy ra khi hai quả thận không còn khả năng lọc các chất thải trong máu. Một lượng bệnh nhân trong số đó phải tiến hành lọc máu.

Bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân Covid-19 trong phòng hồi sức tích cực (ICU) ở bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu được đưa ra khi bang New York đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai.

Nghiên cứu chỉ ra 37,3% trong số các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng suy thận sớm khi đến bệnh viện hoặc phát triển các triệu chứng suy thận trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi nhập viện.

Trong một số trường hợp, suy thận xảy ra vào khoảng thời gian bệnh nhân cần được đặt máy trợ thở. Đáng chú ý là tỷ lệ trong 1000 bệnh nhân được đặt máy trợ thở, 90% có tiến triển suy thận cấp so với 21,7% của 925 bệnh nhân không cần trợ thở cơ học.

Bệnh nhân Covid-19 bị bệnh nặng thường bị suy thận vì tình trạng bệnh của họ ngày càng trầm trọng hơn.

Nghiên cứu kết luận: Mặc dù suy thận không phải là triệu chứng hay biến chứng đặc thù của người mắc Covid-19 nhưng nó có liên quan đến việc “bạn bị bệnh nghiêm trọng đến cỡ nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang