Người dân Thái biểu tình vì tổng tuyển cử có thể bị hoãn

Thứ Ba, 15/01/2019 00:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-1, tờ South China Morning Post đưa tin căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi chính quyền quân sự Thái Lan tỏ dấu hiệu cho thấy cuộc tổng tuyển cử để chuyển sang chính quyền dân sự có khả năng bị hoãn thêm lần nữa.

Hôm 13-1, chủ nhật tuần trước hàng trăm người dân Thái Lan đã đổ xuống các tuyến đường, lần thứ 3 trong tuần để chỉ trích chính quyền quân sự và kêu gọi họ bảo đảm cho một cuộc tổng tuyển cử, sẽ được diễn ra vào đúng ngày 24-2 tới.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp kể từ khi quân đội Thái tiến hành cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 2014, hoãn việc tiến hành một cuộc tổng tuyển cử. Hội đồng quốc gia về Hoà bình và trật tự (NCPO) một lần nữa lặp lại rằng đất nước “chưa sẵn sàng” cho những cuộc bầu cử.

Vào cuối tuần trước, 200 người biểu tình tụ họp tại giao lộ Ratchaprasong của Bangkok căng biểu ngữ đề nghị tiến hành một cuộc tổng tuyển cử đàng hoàng vào tháng tới. Trong khi những nhóm nhỏ khác ở các thành phố trên khắp Thái Lan cũng xuống đường biểu tình.

Người dân Thái biểu tình tại Bangkok hôm 13-1 đòi mở cuộc tổng tuyển cử - Ảnh: EPA

Người dân thất vọng vì nhiều lần chính quyền hứa tổ chức bầu cử rồi lại thất hứa. Ngày 24-2 tới được định làm ngày tổng tuyển cử từ một năm trước bởi Uỷ ban bầu cử nay lại có dấu hiệu bị hoãn.

Hồi tháng 12-2018 lệnh cấm hoạt động chính trị và tụ tập từ 5 người trở lên đã được dỡ bỏ, chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy các cuộc bầu cử có thể được nối lại.

Năm 2014, quân đội bất ngờ đảo chính, lật đổ chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra. Động thái vấp phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Bầu không khí chính trị lại nóng lên khi chính quyền quân sự Thái Lan nhiều lần hoãn tổng tuyển cử - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang