Nhân viên Ả Rập Saudi đóng giả nhà báo Khashoggi rời lãnh sự quán

Thứ Hai, 22/10/2018 18:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-10, CNN đưa tin 1 trong số 15 thành viên của đội ngũ nhân viên bị tình nghi liên quan đến cái chết của nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi đã bị camera dọc các tuyến đường đi qua ghi cảnh mặc trang phục của Khashoggi, giả trang thành ông để rời khỏi lãnh sự quán ở Istanbul.

Hình ảnh từ các camera giám sát ghi lại rõ hành trình của nhân vật này, trùng vào ngày nhà báo này bị giết hại.

CNN đã có được những hình ảnh này, là một phần của các tài liệu mà đội điều tra của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được. Người giả trang này rời lãnh sự quán bằng cửa sau, đeo râu giả và kính để trông giống ông.

Còn nhớ khi vụ việc bị khui ra, Ả Rập Saudi từng chối bay biến rằng nhà báo này đã rời khỏi lãnh sự quán sau đó. Có lẽ hành động giả trang này nhằm tạo ra chứng cớ giả cho lời tuyên bố trên.

Madani bước vào lãnh sự quán đầu tiên, trước khi nhà báo tới đây - Ảnh: camera giám sát 

Theo trích xuất hình ảnh từ camera, người trông giống như Khashoggi đã xuất hiện ở đền Blue (Blue Mosque), địa danh du lịch nổi tiếng của Istanbul 2 giờ sau khi nhà báo được nhìn thấy lần cuối cùng, còn sống bước vào lãnh sự quán ngày 2-10.

Người giả trang sau đó được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ xác định là Mustafa al-Madani.

Madani 57 tuổi, gần với tuổi thực 59 của nhà báo bị sát hại nhất trong đội ngũ 15 người hiện diện ở lãnh sự quán vào ngày ông bị cho đã bị sát hại được chọn làm người giả trang.

Ả Rập Saudi đang ngày càng “khó ăn khó nói” trước cộng đồng quốc tế. Họ đã thừa nhận nhà báo này bị sát hại bên trong lãnh sự quán như bác bỏ tin thái tử của quốc gia này ra lệnh giết ông.

Sau đó vài tiếng nhà báo Jamal Khashoggi bước vào - Ảnh: camera giám sát
Madani (phải) ăn vận giống nhà báo (trái) bước ra khỏi lãnh sự quán - Ảnh: camera giám sát
Madani giả trang thành nhà báo xuất hiện ở một địa điểm ở Istanbul vào thời gian sau khi nhà báo nghi đã bị sát hại - Ảnh: camera giám sát

Bình luận (0)

Lên đầu trang