Trump đòi bằng chứng về nghi vấn nhà báo Khashoggi bị sát hại

Thứ Năm, 18/10/2018 10:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thực lòng ông không muốn trừng phạt đồng minh Ả Rập Saudi đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp đoạn audio thu âm sự việc diễn ra bên trong lãnh sự quán vào thời khắc nhà báo Khashoggi nghi bị sát hại.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết vẫn đang chờ một báo cáo toàn diện về những gì đã xảy ra đối với nhà báo Jamal Khashoggi từ ngoại trưởng Mike Pompeo, người đang có chuyến công du đến Ả Rập Saudi Thổ Nhĩ Kỳ để làm rõ vụ việc.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó cho biết họ tin Khashoggi bị giết ngay trong lãnh sự quán vì đã nhiều lần chỉ trích chính quyền của thái tử Mohammed bin Salman.

Tờ Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17-10 đã xuất bản một tư liệu được cho là các chi tiết trong đoạn audio khoảnh khắc Khashoggi bị tra tấn. Nhiều tình tiết man rợ được đề cập, theo tờ báo này như việc nhà báo đã bị cắt ngón tay lúc bị tra tấn rồi sau đó bị chặt đầu.

Phía trước lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul - Ảnh: Reuters

Các nhân chứng túc trực trước lãnh sự quán Ả Rập Saudi cho biết các nhân viên thực thi pháp luật của Thổ Nhĩ Kỳ đã vào kiểm tra cơ sở ngoại giao.

Vụ việc gây ra ảnh hưởng ngoại giao tiêu cực cho hình ảnh bấy lâu Ả Rập Saudi gầy dựng. Trong khi đó thái tử Mohammed đang gầy dựng hình ảnh như một gương mặt mới, cải cách, đang tìm cách đa dạng nền kinh tế để bớt phụ thuộc vào dầu mỏ và thực hiện một số thay đổi xã hội như mới đây đã cho phép phụ nữ lái xe.

Tuy nhiên nước này đang vấp phải nhiều chỉ trích như can dự vào chiến sự ở Yemen, bắt giữ các nhà hoạt động bất đồng chính kiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang