Úc 'xem xét' chuyển đại sứ quán ở Israel tới Jerusalem

Thứ Ba, 16/10/2018 10:36

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu vào ngày hôm nay 16-10 cho biết, Úc sẽ cân nhắc chuyển đại sứ quán của nước này tới Jerusalem.

Trong bài phát biểu của mình Thủ tướng Úc Scott Morrison đã đề cập tới vấn đề này: "Dù ủng hộ chính sách hai nhà nước nhưng thực tế cho thấy giải pháp này chưa mang lại được nhiều hiệu quả. Rõ ràng, chúng ta cần nhiều hơn những giải pháp mới, sắp tới đại sứ quán Úc sẽ được xem xét chuyển tới Jerusalem".

Thủ tướng Úc Scott Morrison - Ảnh: smh

Thủ tướng Morrison cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng quyết định của ông chịu sức ép từ Mỹ. Được biết, chỉ còn vài ngày nữa là cuộc bầu cử quốc hội quan trọng sẽ diễn ra và khu vực bầu cử này có rất đông người Do Thái sinh sống.

Ông Morrison lên nắm quyền hồi tháng trước, để thay thế Cựu thủ tướng Malcolm Turnbull, người vốn bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem hôm 14-5, nhiều nước đã không tới tham dự sự kiện này. Quyết định cũng vấp phải sự phản đối từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các đồng minh của Mỹ như: Nhật Bản, Anh và Pháp. Các nước phản đối cho rằng Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang