Bạo động bùng phát khi Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem

Thứ Hai, 14/05/2018 19:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-5, BBC đưa tin các cuộc đụng độ đã xảy ra ở dải Gaza giữa người dân Palestine và binh sĩ Israel khi Mỹ hôm nay khai trương sứ quán mới ở khu vực đông Jerusalem.

Ít nhất 25 người Palestine ở Gaza đã bị binh sĩ Israel bắn chết. Trong khi đó dọc tuyến biên giới giữa khu vực này với Israel đã xảy ra các vụ bạo động đẫm máu.

Người Palestine xem việc khai trương sứ quán lần này là hành động hậu thuẫn nhà nước Do Thái rõ rệt từ phía Mỹ. Palestine xem đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai. Tuy nhiên nơi đây đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967.

Nhóm Hồi giáo Hamas nắm quyền ở dải Gaza đã tổ chức cuộc biểu tình lớn có tên “Biểu tình lớn cho sự trao trả”.

Đụng độ khiến trẻ em trở thành nạn nhân thiệt mạng, trong khi đó có hơn 1000 người bị thương.

Người Palestine biểu tình dữ dội ở dải Gaza, phản đối buổi lễ khánh thành - Ảnh: AFP

Những người Palestine đã ném đá và bom xăng trong khi binh sĩ Israel sử dụng các tay súng bắn tỉa để trấn áp. Khói đen bốc lên từ những vỏ xe bị đốt cháy tại hiện trường. Theo ước tính có khoảng 35.000 người Palestine tham gia các đợt biểu tình hôm nay.

Trước đó vào năm 2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel gây ra sự phản đối trên diện rộng của cộng đồng quốc tế.

Trong buổi lễ khai trương sứ quán hôm nay, hầu hết các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã không cử đại diện đến tham dự để bày tỏ sự phản đối. 

Ít nhất 25 người Palestine thiệt mạng do bị lính Israel bắn - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang