Mỹ doạ trừng phạt các công ty châu Âu làm ăn với Iran

Thứ Hai, 14/05/2018 10:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-5, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ doạ sẽ áp các lệnh trừng phạt lên các công ty châu Âu có hoạt động làm ăn với Iran. Đây là động thái nhằm gây áp lực lên chính quyền Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân với nước này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng các lệnh trừng phạt đối với các công ty châu Âu là “hoàn toàn có thể” trong khi tân ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại có suy nghĩ khác khi ông bày tỏ hy vọng các đồng minh khác của Washington có thể đạt được một thoả thuận hạt nhân mới với Iran.

Trước đó, tổng thống Trump đã đưa Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran vì cho rằng đây là một “thoả thuận tồi tệ”. Tuy nhiên giới phân tích quốc tế cho rằng nguyên nhân chính là Washington đang “gai mắt” trước sự bành trướng của Tehran ở khu vực: từ việc tham gia cuộc chiến tại Syria đến ủng hộ phiến quân Houthi ở Yemen.

Ngoài ra nước này những năm gần đây đang tăng cường các hoạt động thử tên lửa. Tất cả các hành động này khiến Israel – đồng minh của Mỹ lo sợ. Nhiều khả năng Tel Aviv đã tác động qua các cuộc vận động hành lang để ông Trump đưa ra quyết định trên.

Cố vấn 'diều hâu' John Bolton của chính quyền Mỹ - Ảnh: Reuters

Sau khi Mỹ rút đi, các bên còn lại gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Đức và Iran vẫn cam kết tuân thủ thoả thuận này.

Ông Bolton với giọng úp mở đã nói rằng lệnh trừng phạt lên các công ty châu Âu là “có thể” tuỳ thuộc vào “hành động của các chính phủ khác”. Vị cố vấn diều hâu này cũng chia sẻ: “Hy vọng trong những ngày tới và những tuần tới, chúng tôi có thể đạt được một thoả thuận thực sự có tác động để có thể bảo vệ thế giới khỏi những người Iran có hành vi xấu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang