Obama: Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là sai lầm

Thứ Tư, 09/05/2018 10:23

|

(CAO) Cựu tổng thống Mỹ gọi quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump là sai lầm nghiêm trọng, dễ dẫn tới những thất bại trong tương lai mà điển hình là một thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA). Ông Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử và hứa sẽ không chấp nhận nó khi được nắm quyền. Không chỉ riêng cựu tổng thống Obama lên tiếng chỉ trích, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu bộ trưởng ngoại giao John Kerry cũng không tán đồng quyết định này.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) là một sai lầm nghiêm trọng - Ảnh RT

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: "Chúng ta đang mong chờ một nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên nhưng lại quyết định rời khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Ai cũng hiểu rằng những thỏa thuận dạng này thực chất có những điểm chung nhất định. Nếu chúng ta tự ý thay đổi quyết định của chính mình, nó rất dễ dẫn tới một thất bại tương tự. Luôn có thay đổi trong chính sách giữa các nhiệm kỳ tổng thống.

Nếu làm như vậy uy tín của nước Mỹ sẽ bị tổn hại, vô tình đẩy chúng ta vào thế đối đầu với các quốc gia khác theo cách mà không ai mong muốn. Tuyên bố hôm nay là một sai lầm nghiêm trọng, hệ quả mà nó mang lại chỉ là vấn để thời gian".

Các nhà phân tích và chuyên gia quân sự cũng đưa ra lời cảnh báo hành động rút khỏi JCPOA sẽ làm mất uy tín của Mỹ với các quốc gia khác, đặc biệt là Triều Tiên. Tình hình Trung Đông sẽ trở nên rối ren và có thể sắp chứng kiến một cuộc chạy đua vũ trang nếu Tehran từ bỏ JCPOA và tái khởi động chương trình hạt nhân.

Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) yêu cầu nước này giảm trữ lượng urani để tránh các biện pháp trừng phạt. Iran đồng ý hạn chế đáng kể chương trình hạt nhân trong ít nhất 10 năm và chấp nhận sự giám sát từ cộng đồng quốc tế trong các dự án hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang