Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran

Thứ Tư, 09/05/2018 09:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Rạng sáng nay 9-5 (giờ VN), New York Times đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran.

Đây là ‘thành tựu ngoại giao” mới nhất đạt được dưới thời tổng thống Obama bị Trump đảo ngược. Quyết định được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp đàm phán về vấn đề hạt nhân với Triều Tiên.

Cả Đức, Pháp và Anh đến nay đều khuyên Mỹ không nên rút khỏi thoả thuân này trong khi Nga và Trung Quốc dường như đang hoà giọng cùng Iran tố Washington vi phạm thoả thuận.

Động thái của ông Trump cho thấy Mỹ đang bất mãn với hành động chống Israel của Iran – đồng minh thân cận của Mỹ, can thiệp vào tình hình ở Syria và Yemen.

Trump nhấn mạnh: “Đó là thoả thuận một bên tồi tệ đáng ra không nên được thiết lập. Nó không đem đến sự kiềm chế, hoà bình và sẽ không bao giờ như vậy”.

Việc đảo ngược hàng loạt các chính sách dưới thời Obama được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - ông Bolton “bênh vực”: “Bất cứ một quốc gia nào cũng có quyền sửa chữa những sai lầm trong quá khứ”. Ông viện dẫn việc cựu tổng thống G.W.Bush từng rút Mỹ khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) vào năm 2001.

Trump tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran từ Nhà Trắng - Ảnh: New York Times

Trong khi đó, chính quyền Trump cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác châu Âu để gây áp lực với Iran. Washington bác bỏ cáo buộc Mỹ đang trên đường gây chiến với nước này. Tuy nhiên các nguồn tin thân cận với chính quyền cho New York Times biết Washington hiện không có kế hoạch B sau khi rút khỏi thoả thuận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từ chối cho báo chí biết các lệnh trừng phạt mới có thể được áp thêm lên chính quyền Iran. Tuy nhiên ông nhấn mạnh Washington “tự tin” họ vẫn đủ sức gây áp lực đối với Tehran thậm chí cả khi các đồng minh khác của Mỹ không hưởng ứng theo.

Ông nêu rõ quan điểm: “Chúng tôi không muốn để Iran sử dụng thị trường tài chính và hệ thống tài chính và giao dịch bằng đồng đô la cho đến khi nào họ đồng ý rằng không chỉ họ không có vũ khí hạt nhân ngay bây giờ mà còn sẽ không bao giờ có chúng”.

Sau quyết định này, Ả Rập Saudi và Israel là 2 đồng minh của Mỹ hưởng lợi nhiều nhất vì họ đang có xung đột lợi ích với Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang