Anh, Pháp, Đức đề xuất áp lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Thứ Bảy, 17/03/2018 08:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-3, Reuters đưa tin 3 nước Pháp, Anh và Đức đã đề xuất Liên minh Châu Âu (EU) áp thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình tên lửa và vai trò chủ đạo của Tehran đối với cuộc chiến ở Syria.

Để được thông qua, 28 thành viên EU phải cùng đồng thuận áp thêm các lệnh trừng phạt này.

Đề xuất trên được xem là một phần trong chiến lược của EU nhằm cứu thoả thuận hạt nhân Iran được ký giữa các bên vào năm 2015. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thoả thuận này là tồi tệ và doạ sẽ đưa Mỹ rút khỏi nếu nó không được thoả thuận lại các điều khoản trừng phạt. Do đó EU muốn tăng trừng phạt Iran để ông Trump “nghĩ lại”.

Tài liệu do Reuters tiếp cận được cho biết 3 nước trên đang tính toán danh sách các cá nhân và tổ chức chịu lệnh trừng phạt trong vài ngày nữa.

Nhiều khả năng EU sẽ áp thêm lệnh trừng phạt đối với Iran - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng các nước EU sẽ xem xét đề xuất trên trong phòng kín ở Brussels (Bỉ) vào ngày 19-3.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo nếu Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân, đó sẽ là sai lầm đau đớn đối với người Mỹ.

Dự kiến các lệnh trừng phạt Iran lần này sẽ nhắm vào các tướng lĩnh và chỉ huy quân đội đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến tranh uỷ nhiệm ở Syria với các biện pháp cấm du lịch, đóng băng tài sản, cấm kinh doanh hay đầu tư vào các công ty tư nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang