Hà Lan tuyên bố đang trong 'chiến tranh mạng' với Nga

Thứ Hai, 15/10/2018 11:49

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld phát biểu ngày 14-10 cho biết, Amsterdam đang trong một cuộc "chiến tranh mạng" với Nga.

Phát biểu này được đưa ra sau sự kiện Bộ Quốc phòng Hà Lan thông báo trục xuất 4 người, được cho là tình báo quân sự Nga hôm 4-10. Nhóm người này nhập cảnh vào Hà Lan thông qua hộ chiếu ngoại giao Nga và bị bắt hôm 13-4, khi đang ngồi trong chiếc xe với nhiều trang thiết bị phục vụ cho việc "nghe lén".

Điều đáng nói hơn là chiếc xe thu thập thông tin của nhóm này được đặt gần khách sạn Marriott, vốn cách trụ sở Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) không xa. Các thiết bị trên xe còn cho thấy nhóm này đang có ý định tấn công mạng máy tính của OPCW.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld

Trong tuyên bố của mình bà Bijleveld cho biết: "Những sự kiện vừa qua là hết sức nguy hiểm và vô cùng quan trọng trong việc đưa ra chính sách ngoại giao tương xứng. Đây có thể xem là một cuộc 'chiến tranh mạng' và nó đang thực sự diễn ra".

Đáp lại cho những cáo buộc và tuyên bố cứng rắn này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng sự việc thực sự không có gì nghiêm trọng, nó đơn giản chỉ là "hiểu lầm". Hiện tại, OPCW đang điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh hồi tháng ba vừa rồi. Đồng thời, cũng đang tiến hành xác minh vụ sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở thành phố Douma, Syria, hồi tháng 4. Nga cũng đã phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan và yêu cầu đưa ra bằng chứng cụ thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang