Trước 'sức ép' từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thả mục sư bị cáo buộc làm gián điệp

Chủ Nhật, 14/10/2018 18:35

|

(CAO) Theo RT đưa tin, mục sư Andrew Brunson đã được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do, ông đã trở về thủ đô Washington vào khoảng 16 giờ, ngày 13-10 (tức khoảng 3 giờ, ngày 14-10 giờ Hà Nội). Sau khi trở về Mỹ, ông đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mục sư Brunson bị bắt giam hồi tháng 10-2016 với cáo buộc khủng bố và làm gián điệp. Ankara cho rằng mục sư người Mỹ có liên hệ với một nhóm ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, vốn được xem là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành năm 2016.

Sau đó, ông Brunson bị kết án 3 năm tù, dù phủ nhận mọi cáo buộc. Washington đã nhiều lần yêu cầu Ankara thả mục sư này vô điều kiện nhưng không được đáp ứng. Vì vấn đề này, cùng nhiều bất đồng khác mà Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế, khiến đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ "lao dốc".

Mục sư Andrew Brunson đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi được thả - Ảnh: Getty Images

Một vết "rạn nứt" khác trong mối quan hệ giữa hai nước là việc Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua bán S-400 từ Nga vào tháng 12-2017 trị giá hơn 2 tỷ USD. Trong khi, Mỹ tỏ thái độ rất không hài về quyết định này do Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một thành viên trong khối NATO, đồng thời cũng là đồng minh thân cận của Mỹ.

Động thái lần này cho thấy sự nhượng bộ từ phía Ankara, tuy nhiên, đây chỉ là những "bước đi nhỏ" trong hành trình cải thiện quan hệ với Mỹ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang