Trump để ngỏ khả năng Bộ trưởng quốc phòng từ chức

Thứ Hai, 15/10/2018 11:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-10, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không chắc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có lên kế hoạch từ chức hay không, nhưng nhận định rằng vị tướng về hưu này “có vẻ là kiểu người của đảng Dân chủ”.

“Có thể ông ấy đang lên kế hoạch cho sự ra đi của mình. Tôi nghĩ ông ấy có vẻ là kiểu người của đảng Dân chủ, nếu bạn muốn biết sự thật. Tuy nhiên tướng Mattis là một người đàn ông tốt. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau rất tốt. Ông ấy có thể ra đi. Ý tôi là, ở một số điểm, mọi người đều có thể ra đi. Mọi người. Đây là Washington mà”.

Đây là lần đầu tiên vị tổng thống đảng Cộng hoà đề cập đến chuyện này.

Khi được hỏi về phát biểu của Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Rob Manning nói trong một thông cáo: “Mattis hiện vẫn tập trung vào công việc của mình để đảm bảo quân đội Mỹ vẫn là quân đội hùng mạnh nhất hành tinh”.

Trump nói "bóng gió" về khả năng ra đi của James Mattis - Ảnh: Reuters

Tương lai của Mattis được truyền thông Mỹ bàn tán thời gian qua khi vào tháng trước một quyển sách của nhà báo Bob Woodward từng viết về vụ Watergate tiết lộ bức tranh hậu trường khi ông Mattis chỉ trích cung cách lãnh đạo của Trump.

Mattis sau đó đã mạnh mẽ bác bỏ việc đứng sau chỉ trích Trump.

Một trong những nguyên nhân bất đồng giữa Trump và Mattis có thể là việc Mattis ít tỏ ra “diều hâu” hơn ngoại trưởng Mike Pompeo hay Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Như trong vấn đề Iran, Mattis cũng chỉ trích Tehran với mức độ nhẹ hơn 2 người kia.

Ngoài ra còn có sự xuất hiện của phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel, người có tư tưởng “diều hâu” cũng không thua Bolton. Ricardel được cho là không thích Mattis.

Bình luận (0)

Lên đầu trang