Nhóm điều tra của WHO: Chưa tìm thấy nguồn gốc dịch Covid-19

Thứ Ba, 09/02/2021 18:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều 9-2 (giờ VN), nhóm chuyên gia điều tra dịch tễ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau thời gian đi thực địa ở Trung Quốc đã tổ chức họp báo nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

AFP đưa tin tại buổi họp báo, Liang Wannian, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Trung Quốc của nhóm WHO cho biết đại dịch có khả năng lây truyền từ động vật sang người nhưng vật chủ của loại virus coronavirus chủng mới đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,3 triệu người và hủy hoại nền kinh tế toàn cầu "vẫn chưa được xác định".

Trong chuyến thăm được giám sát chặt chẽ, Liang, được hỗ trợ bởi chuyên gia nước ngoài của WHO, Ben Embarek, cho biết "không có dấu hiệu" cho thấy căn bệnh này đã lưu hành ở Vũ Hán trước tháng 12-2019 khi các trường hợp chính thức mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận.

Embarek cũng đưa ra các giả thuyết gây tranh cãi rằng virus đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm, gọi giả thuyết này là "cực kỳ khó xảy ra".

Khi tổng số ca nhiễm toàn cầu vượt qua 106 triệu, Anh dự kiến ​​sẽ trở thành quốc gia mới nhất hôm 9-2 công bố các xét nghiệm coronavirus bắt buộc trong kiểm dịch đối với tất cả những người nhập cảnh nước này.

Nhóm điều tra của WHO đã tổ chức cuộc họp báo ngày 9-2 - Ảnh: ABC

WHO ủng hộ vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Iran đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng chống lại Covid-19 vào ngày 9-2 để chống lại đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm nhất ở Trung Đông.

Ban đầu, họ sẽ sử dụng mũi tiêm Sputnik V của Nga, với 4,2 triệu liều vaccine AstraZeneca-Oxford cũng được dự kiến ​​được phân phối theo cơ chế của liên minh vaccine Covax, nhằm đảm bảo việc mua sắm và phân phối vaccine Covid-19 công bằng trên toàn thế giới.

Vaccine AstraZeneca chiếm phần lớn trong những chuyến giao hàng Covax ban đầu đến khoảng 145 quốc gia - chủ yếu là ở những vùng nghèo hơn trên thế giới - nhưng nó đã gặp phải thất bại trong những ngày gần đây với một thử nghiệm cho thấy chỉ mang lại sự bảo vệ tối thiểu chống lại biến thể coronavirus được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi.

Kết quả buộc Nam Phi phải trì hoãn việc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, nhưng WHO khẳng định hôm 8-2 rằng mũi tiêm AstraZeneca vẫn quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 trên toàn cầu.

Richard Hatchett, người đứng đầu Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Phòng dịch (CEPI) cho biết "còn quá sớm để loại bỏ vaccine này".

Ông nói tại một cuộc họp báo của WHO: “Điều tối quan trọng là phải sử dụng các công cụ mà chúng ta có một cách hiệu quả nhất có thể”.

AstraZeneca đã đứng về phía vaccine của mình và cho biết các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu một phiên bản cập nhật có thể có hiệu quả chống lại các biến thể mới. Dự kiến ​​sẽ có sự cho phép của WHO cho mũi tiêm vào tuần tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang