Cuba cải cách lớn, cho tư nhân kinh doanh hầu hết các lĩnh vực

Chủ Nhật, 07/02/2021 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-2, Reuters đưa tin trong một cuộc cải cách lớn được tiến hành đối với nền kinh tế do nhà nước thống trị, chính phủ Cuba sẽ cho phép các doanh nghiệp tư nhân nhỏ hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực, loại bỏ danh sách hoạt động hạn chế.

Biện pháp được đưa ra trong bối cảnh hòn đảo Caribe đang tìm cách phục hồi sau suy thoái kinh tế, sẽ mở rộng lĩnh vực từ 127 hoạt động lên hơn 2.000 hoạt động cho phép tư nhân tham gia. 

Bộ trưởng Lao động Marta Elena Feito Cabrera cho biết thông tin trên tại cuộc họp hội đồng các bộ trưởng, phiên họp đã thông qua chính sách.

Bà cho biết sẽ có 124 trường hợp ngoại lệ, nhưng các báo cáo truyền thông không cung cấp chi tiết.

Các nhà kinh tế Cuba có tư tưởng cải cách từ lâu đã kêu gọi mở rộng vai trò của các doanh nghiệp nhỏ để giúp khởi động nền kinh tế và tạo việc làm.

Nền kinh tế đã đình trệ trong nhiều năm và giảm 11% vào năm ngoái, do sự kết hợp của đại dịch Covid-19 tàn phá du lịch và các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ. Người Cuba đã phải đối mặt với tình trạng khan hiếm hàng hóa cơ bản.

Một góc thủ đô Havana, Cuba - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng đã buộc một loạt các cải cách được hứa hẹn từ lâu nhưng bị đình trệ, từ việc phá giá đồng peso và tổ chức lại hệ thống tiền tệ đến việc bãi bỏ quy định đối với các doanh nghiệp nhà nước và đầu tư nước ngoài được tiến hành. 

Chủ tịch Cuba- Miguel Diaz-Canel cho biết năm ngoái nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc tế và địa phương và sẽ thực hiện một loạt cải cách nhằm tăng xuất khẩu, cắt giảm nhập khẩu và kích cầu trong nước.

Ông cho biết các biện pháp sẽ bao gồm "sự cải thiện của khu vực ngoài quốc doanh với ưu tiên ngay lập tức trong việc mở rộng hoạt động tự kinh doanh và loại bỏ các trở ngại".

Khu vực ngoài quốc doanh - không bao gồm nông nghiệp với hàng trăm nghìn trang trại nhỏ, hàng nghìn hợp tác xã và lao động hàng ngày nhưng chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và hợp tác xã; nhân viên, nghệ nhân, tài xế taxi và thợ ở các ngành nghề thủ công.

Bộ trưởng Lao động cho biết có hơn 600.000 người trong lĩnh vực này, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động. Tất cả họ đều được coi là lao động tự do và ước tính khoảng 40% phụ thuộc chủ yếu vào ngành du lịch hoặc làm việc trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Trong sáu tháng qua, chính phủ cũng đã chuyển sang cấp quyền tiếp cận thị trường bán buôn cho các doanh nghiệp nhỏ và xuất nhập khẩu, mặc dù chỉ thông qua các công ty nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang