Đại dịch Covid-19:

Người dân Vũ Hán tưởng nhớ bác sĩ “thổi còi” Lý Văn Lượng

Chủ Nhật, 07/02/2021 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-2, Reuters đưa tin người dân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã đồng loạt tưởng nhớ bác sĩ nhãn khoá Lý Văn Lượng, một năm sau khi ông qua đời.

Bác sĩ Lượng được xem là “người thổi còi” của dịch Covid-19 khi là người đầu tiên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về đợt bùng phát dịch Covid-19 trước khi nó được công nhận chính thức.

Công tác tại một bệnh viện trong thành phố, bác sĩ Lượng đã trở thành một trong những nhân viên y tế đầu tiên biết được thông tin về những ca Covid-19 và đã cố gắng báo động về sự xuất hiện của bệnh nhưng ông đã bị cảnh sát khiển trách vì “tung tin đồn”.

Cái chết của người đàn ông 34 tuổi vì Covid-19 vào ngày 7-2 đã khiến công chúng thương tiếc và trút sự giận dữ hiếm gặp trên mạng lên chính quyền.

Vài ngày sau cái chết của bác sĩ Lượng, Chung Nam Sơn - một nhà dịch tễ học nổi tiếng đã rơi nước mắt vì bác sĩ Lý trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, gọi ông là “anh hùng của Trung Quốc”.

Nhưng khi Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình vinh danh các "anh hùng" của "cuộc chiến tranh nhân dân" chống lại Covid-19 vào tháng 9-2020 đã không đề cập đến đóng góp của bác sĩ Lượng. 

Di ảnh bác sĩ Lý Văn Lượng - Ảnh: Reuters

Trong khi mọi người trên các con phố xung quanh bệnh viện của bác sĩ Lượng từng công tác nói rằng cuộc sống trong thành phố nay hầu như đã trở lại nhịp điệu bình thường, họ vẫn tôn kính Lượng vì hành động của ông.

Li Pan, 24 tuổi, cư dân Vũ Hán cho biết: “Ông ấy (bác sĩ Lượng) là người đầu tiên nói với chúng tôi về loại virus này. Ông ấy chắc hẳn đã nghĩ rằng tác động sẽ rất lớn, nhưng vẫn không ngừng gia tăng báo động. Điều đó thực sự dũng cảm” - Li nói.

Ji Penghui, một nhà thiết kế 34 tuổi, cho biết anh đã nghe về cảnh báo của bác sĩ Lượng trong những ngày đầu và vội vàng mua khẩu trang trước khi các quan chức chịu nói chuyện cởi mở về virus.

“Công chúng công nhận công trạng của ông ấy, và cá nhân tôi nghĩ ông ấy nên nhận được nhiều danh hiệu chính thức hơn, thay vì bị đối xử như những gì đã bị trong quá khứ” - Ji nói. Ji cho biết chính phủ đã mắc sai lầm trong giai đoạn đầu, nhưng kể từ đó họ đã xử lý tốt dịch bệnh.

Một nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang ở Vũ Hán để nghiên cứu những gì đã diễn ra ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch ở Vũ Hán và chuẩn bị công bố những phát hiện của mình, thành viên nhóm Dominic Dwyer nói với Reuters hôm 5-2.

Bệnh viện trung ương Vũ Hán nơi bác sĩ Lượng từng làm việc - Ảnh: Reuters

Nhóm nghiên cứu đã đến thăm chợ buôn bán thực phẩm tươi sống Hoa Nam, được cho là nơi virus bùng phát lần đầu tiên, dẫn đến đại dịch lây nhiễm cho hơn 105 triệu người và giết chết gần 3 triệu người trên toàn thế giới.

Khu chợ này đã bị đóng cửa từ đầu năm ngoái. Nguồn gốc của virus gây dịch Covid-19 đến nay đã bị chính trị hóa cao độ và một số nhà ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã ủng hộ các giả thuyết rằng virus có khả năng bắt nguồn từ một quốc gia khác.

Trong khi đó Qian Wende, 80 tuổi - một cư dân của Vũ Hán cho biết ông không biết virus từ đâu ra, nhưng ông coi bác sĩ Lượng như một anh hùng. Ông nói: “Chúng ta nên tưởng nhớ những đóng góp của ông ấy trong việc chống lại đại dịch”.

Bác sĩ cảnh báo coronavirus vừa qua đời, đã bị “hành” như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang