Pháp điều tra kẻ chứa chấp các tay súng khủng bố Paris

Thứ Sáu, 04/12/2015 16:03  | Bảo Tâm

|

(CAO) Trong vụ khủng bố ngày 13-11 tại Paris, một người bị cảnh sát bắt ngay trong đêm bố ráp 18-11-2015 đã trở thành nhân vật quan trọng của cuộc điều tra: Jawad Bendaoud - người chứa chấp bọn khủng bố Abdelhamid Abaaoud trong căn nhà số 8 rue du Corbillon ở khu vực Saint-Denis.

Căn nhà này có nhiều căn hộ cho thuê, nhiều gia đình trú ngụ tại địa chỉ này không liên quan gì đến nhóm khủng bố. Sau khi cuộc điều tra tại chỗ tạm kết thúc, chính quyền đã cho những người dân đó, kể cả trẻ em, trở về ngôi nhà tan nát để tìm kiếm vật dụng cá nhân của mình, chỉ trong nửa tiếng đồng hồ dưới sự giám sát của cảnh sát. Họ bày tỏ một sự kinh hoàng khi nhìn thấy hiện trường, dù đã được dọn dẹp, vật dụng của họ đều hôi mùi thuốc súng .

Hiện nay những gia đình này đã được cấp một chỗ ở khác, vì căn nhà số 8 rue du Corbillon vẫn bị phong tỏa.

Chủ nhà là hai người có nhiều nhà cho thuê giá rẻ, những nơi ở xuống cấp, không đủ điều kiện để cho thuê và đã bị chính quyền cảnh báo. Bởi thế, họ sử dụng Jawad Bendaoud làm kẻ trung gian, để tìm người cho thuê "lậu" những căn hộ không có hợp đồng. Người trong khu phố đã từng vạch ra sự thao túng của Jawad Bendaoud vì hắn "có nhiều nhà cho thuê".

Jawad Bendaoud cho bọn khủng bố thuê hai căn hộ trong căn nhà nói trên. Chi tiết khiến cảnh sát điều tra chú ý ngay là cánh cửa chống xâm nhập rất kiên cố của căn hộ nơi bọn khủng bố ẩn náu, trong một căn nhà đã xuống cấp, tồi tàn. 

Jawad Bendaoud trong đêm bị bắt, 18-11-2015. - Ảnh: Trực tiếp của đài truyền hình BFMTV.

Khi bị bắt, Jawad còn lớn tiếng trước ống kính truyền hình trực tiếp, trước khi lên xe của cảnh sát, là hắn không có tội gì cả, "người ta" nhờ hắn giúp thì hắn giúp. Từ tạm giam 48 tiếng, tòa án đã tuyên bố bắt giam Jawad để điều tra.

Kết quả điều tra sơ khởi cho thấy Jawad có nhiều mối dây trong tay. Hắn là một người đã có tiền án. Năm 2008 trong một vụ án giết người, Jawad đã bị tù ba năm từ 2010 cho đến 2013. Trong thời gian tù này hắn đã làm quen kết bạn với những phần tử khủng bố. Những người khủng bố đều cần có tay chân lo việc hậu cần cung cấp chỗ ở, xe cộ di chuyển, tiền bạc, thuốc men, vật dụng y tế, liên lạc...Jawad là một người hậu cần trong mạng lưới đó.

Trong một video tung lên trên Facebook cuối năm 2013 cảnh sát điều tra nhận ra Jawad Bendaoud trong số người đang tập luyện chiến đấu trong một sa mạc.

Ngày01-12-2015 cảnh sát đã bắt thêm một người thân cận của Jawad, tên là Mohamed S., 25 tuổi, để điều tra.

Trong khi đó, tên khủng bố Salah Abdeslam vẫn đang tẩu thoát, tin mới nhất từ Đức vào ngày 2-12-2015 là hắn đã bị phát hiện qua máy video quay hình tại một trạm đổ xăng trên xa lộ A4 của Đức, đi từ biên giới Bỉ-Đức nhắm hướng thành phố Cologne (Köln), trên một chiếc BMW mầu sang mang bảng số của Bỉ (bảng số xe bị ăn cắp). Tên khủng bố đã bị giết Abdelhamid Abaaoud đã nhiều lần trú ngụ ở Cologne, nên có thể bọn chúng còn đường dây ở tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang