Putin thừa nhận có thể tin tặc Nga đã tấn công bầu cử Mỹ

Thứ Sáu, 02/06/2017 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, Reuters đưa tin tổng thống Nga Putin lần đầu tiên thừa thận có thể những “tin tặc yêu nước” đã tấn công can thiệp vào hệ thống máy tính phục vụ bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, ông chủ điện Kremli nhấn mạnh những hoạt động của các tin tặc này không được sự hậu thuẫn của chính phủ.

Bình luận với các phóng viên ở diễn đàn Kinh tế St. Petersburg, Putin ví von các tin tặc với những “nghệ sĩ”, những người có thể đã hành động nhân danh nước Nga khi họ cảm thấy những lợi ích của mình bị đe dọa.

Tổng thống Nga cho rằng: “Những người nghệ sĩ có thể hành động nhân danh đất nước của họ. Họ thức dậy trong tâm trạng thoải mái và vẽ tranh. Các tin tặc cũng vậy, hôm nay họ thức giấc, đọc một số thứ về các mối quan hệ giữa nước này với nước khác. Nếu họ là những người yêu nước, họ có thể đóng góp theo cách mà họ cho là đúng, để chiến đấu với những điều họ cho là tồi tệ đối với nước Nga”.

Tổng thống Nga Putin cho rằng có thể các "tin tặc yêu nước" đã tấn công hệ thống máy tính phục vụ bầu cử Mỹ - Ảnh: Kremlin Pool / Global Look Press

Tuy nhiên, Putin nhiều lần bác bỏ khả năng đứng sau vụ việc. Hồi tháng 3, ông từng nhấn mạnh các cáo buộc chính phủ Nga can thiệp bầu cử Mỹ là “hư cấu, ảo tưởng, khiêu khích và dối trá”.

Phát biểu hôm 1-6, Putin nhấn mạnh các cuộc tấn công của các tin tặc không diễn ra ở cấp độ chính phủ và khẳng định: “Không có tin tặc nào có thể làm ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử ở bất cứ quốc gia nào, dù đó là ở Châu Âu, Châu Á hay Mỹ”.

Theo Putin, dù công nghệ có thể khiến các vụ tấn công diễn ra dễ dàng, nhưng tin tặc không thể tác động đến suy nghĩ của cử tri đi bầu (sẽ chọn bầu cho ai) hay suy nghĩ của cả một quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang