Putin và Kim Jong Un muốn thắt chặt mối quan hệ Nga – Triều

Thứ Năm, 25/04/2019 13:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 25-4 (giờ VN), tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un đã có cuộc gặp nhau song phương lần đầu tiên tại thành phố cảng Vladivostok.

Tại cuộc gặp, cả hai đều bày tỏ mong muốn thắt chặt mối quan hệ Nga – Triều.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá, ông Kim đang tìm kiếm sự ủng hộ của Nga về quan điểm trong vấn đề hạt nhân của ông, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá giữa Triều Tiên và Mỹ thời gian qua đang có chiều hướng xấu đi.

Trong khi đó Putin đang muốn chứng tỏ Nga có tầm ảnh hưởng toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc hoà giải các điểm nóng bất ổn trên thế giới, cạnh tranh vị thế với Mỹ.

Trong thông cáo trước thềm cuộc gặp, ông Kim nhấn mạnh: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một cuộc gặp rất hữu ích trong việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước. Chúng ta đã có một lịch sử thiết lập quan hệ lâu dài và thân thiện…Trong khi cả thế giới đang dồn sự chú ý vào bán đảo Triều Tiên, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một cuộc đối thoại rất ý nghĩa”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và tổng thống Nga Putin gặp nhau sáng 25-4 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Putin nhấn mạnh sẽ tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ, giúp đỡ Triều Tiên giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai bên phát triển.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề hạt nhân thì một vấn đề “cộm cán” nổi lên là số phận của 10.000 lao động Triều Tiên đang làm việc tại Nga, dự kiến bị buộc hồi hương vào cuối năm nay theo quy định của các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nguồn tiền từ lực lượng lao động hải ngoại là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng. Triều Tiên nhiều lần lặp lại yêu cầu việc Nga tiếp tục cho duy trì lực lượng lao động này sau thời hạn chót.

Thành phố cảng Vladivostok, nơi diễn ra cuộc gặp - Ảnh: AFP

Những năm qua Nga cung cấp khoảng 25 triệu USD viện trợ thực phẩm cho Triều Tiên.

Đến nay Nga – Mỹ vẫn thể hiện bất đồng sâu sắc về Triều Tiên. Moscow kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt cho Triều Tiên trong khi Mỹ cáo buộc Nga cố giúp Bình Nhưỡng lách các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.

Nga - Triều hiện đang có mối quan hệ thân thiện với nhau - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang