Quân đội Iraq thiếu ý chí chiến đấu chống IS ?

Thứ Hai, 25/05/2015 10:32  | Anh Duy ( theo CNN - BBC)

|

(CAO) Đó là hoài nghi mà cộng đồng quốc tế đặt ra trong những ngày gần đây với quân đội Iraq khi họ thua liên tiếp trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên chiến trường.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhận định quân đội Iraq thua tan tác trước IS cho thấy họ thiếu ý chí chiến đấu . Ông Carter nhận định quân đội Iraq “ áp đảo về quân số” nhưng họ đã chọn cách rút lui.

Đáp trả chỉ trích của Carter, người đứng đầu Ủy ban an ninh và quốc phòng Iraq cho rằng nhận định này là “ không đúng và thiếu căn cứ”.

Hiện nay, quân đội Iraq đang triển khai quân ở nhiều khu vực để ngăn cản đà tiến của IS. Tại tỉnh Anbar- chiến địa khốc liệt với IS, quân Iraq đã chiếm lại được Husayba, phía đông thành phố Ramadi. Tuy nhiên, Ramadi vẫn còn nằm trong tay IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích quân đội Iraq thiếu ý chí chiến đấu - Ảnh: AFP

Mỹ đã đào tạo và vũ trang cho quân đội Iraq từ khi họ rút quân chiến đấu khỏi nước này vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, ông Carter chỉ trích trước tình trạng thất bại của quân chính phủ Iraq hiện nay “ chúng tôi có thể đào tạo quân đội cho họ nhưng không thể cho họ ý chí chiến đấu”. Ông nhận định tình hình hiện nay là “ rất đáng lo ngại”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết việc đào tạo và trang bị cho quân đội Iraq vẫn sẽ tiếp diễn và ông hy vọng sự hỗ trợ này từ Mỹ “ sẽ giúp gia tăng tinh thần chiến đấu cho quân Iraq”.

Nhận định của ông Carter trên CNN đã khuấy lên làn sóng chỉ trích từ giới chức Iraq. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói với BBC rằng ông “ ngạc nhiên” trước nhận định của Carter. “ tôi chắc rằng ngài Carter đã nghe những thông tin sai lệch”.

Ông al-Abadi nhấn mạnh rằng quân đội Iraq hoàn toàn có thể chiếm lại Ramadi từ tay IS trong mấy ngày tới.

Lính Shia trên chiến trường khốc liệt chống IS - Ảnh: AFP

Chỉ trích nặng nề hơn, Hakim al-Zamili- người đứng đầu ủy ban an ninh và quốc phòng của quốc hội Iraq nói với AP rằng “ Mỹ đã thất bại trong việc cung cấp trang thiết bị, vũ khí tốt và hỗ trợ ở quy mô từng khu vực trên chiến trường cho quân đội Iraq tại thành phố Ramadi”, và Washington đang “ đổ trách nhiệm cho một số người khác”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Carter vẫn một mực bảo vệ quan điểm rằng Mỹ chỉ tiến hành những cuộc không kích hỗ trợ bộ binh Iraq, và rằng việc thành bại trong cuộc chiến chống IS phụ thuộc vào chính những người dân Iraq.

Trong khi đó diễn tiến trên chiến trường ngày càng khốc liệt. Ở nước láng giềng Syria, quân IS đã chiếm được 50 % lãnh thồ nước này và 1/3 lãnh thổ Iraq. Sau khi chiếm được Ramadi, IS đang trên đà tiến về thủ đô Bagdah.

 

Bình luận (1)

Có khi nào IS chiếm được toàn bộ iraq và Syria không nếu vậy thật là thảm họa

Đặng Phước Đức - Thứ Hai, 25/05/2015, 18:37 Trả lời | Thích
Lên đầu trang