Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej: Nhà vua được người dân tột cùng yêu kính

Thứ Năm, 13/10/2016 19:26  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 18h ngày 13-10, Reuters đưa tin quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã băng hà sau một thời gian lâm cơn bạo bệnh. Sự ra đi của ông chấm dứt một trong những giai đoạn trị vì kéo dài nhất của một nhà vua đối với một quốc gia trong lịch sử nhân loại. Người dân Thái đã khóc thương trước bệnh viện trước sự ra đi của ông. 

Quốc vương Adulyadej thọ 88 tuổi, là một trong những vị vua được người Thái yêu kính nhất.

Khẩu hiệu không chính thức của đất nước Thái Lan thường nêu đến 3 trụ cột chính: Đất nước, đức tin, nhà vua cho thấy sự kính trọng tột cùng của người dân đối với ông.

Trước đó vào ngày 12-10, khi hay tin ông đang nguy kịch, hàng ngàn người dân Thái Lan đã đổ về bệnh viện nơi ông chữa trị tại Bangkok để theo dõi diễn biến sức khỏe của ông.

Ông được chẩn đoán bị nhiễm trùng máu và gan suy yếu.

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej - Ảnh: Reuters

Nhà vua Bhumibol Adulyadej sinh năm 1927 tại bang Massachusetts (Mỹ) thuộc dòng dõi triều Rama V.

Ông lên ngôi vua vào năm năm 1946 lúc ông 19 tuổi, khi anh trai của ông, vua Ananda Mahidol bất ngờ qua đời. Đến năm 1950, ông chính thức làm lễ lên ngôi vào ngày 5-5-1950 với vương hiệu Rama IX.

Dù Thái Lan đã chuyển sang chính quyền dân chủ, nhà vua Adulyadej vẫn có ảnh hưởng sâu rộng trong chính trường do tình cảm mến mộ của người dân dành cho ông. Trong giai đoạn trị vì, các đề án phát triển kinh tế mà ông đề xuất, tổ chức và tài trợ đã góp phần thay đổi bộ mặt vùng nông thôn Thái Lan, từ các dự án thoát nước đến trồng rừng.

Người dân Thái Lan bên ngoài bệnh viện Siriraj, Bangkok khóc thương nhà vua khi nghe tin ông mất - Ảnh: Reuters

Qua các cuộc đảo chính gần đây từ trào thủ tướng Thaksin đến Prayuth Chan-ocha, dù thuộc phe phái nào, các thủ tướng đều kính trọng và xin lời khuyên quản lý của ông. Ông là hình ảnh được người dân hướng đến để tìm sự đoàn kết mỗi khi đất nước bất ổn.

Sự ra đi của quốc vương Adulyadej để lại khoảng trống quyền lực rất lớn nhất là khi Thái Lan đang do chính quyền quân sự thuộc phe bảo hoàng kiểm soát. Ông mất đi phe bảo hoàng có thể lâm vào thế yếu. Các nhà quan sát quốc tế lo ngại một cuộc đảo chính có thể xảy ra sau khi ông mất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang