Tranh luận Trump – Clinton lần 2: Cuộc tranh luận đầy đốp chát và hằn học

Thứ Ba, 11/10/2016 03:18  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ: Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Hillary Clinton (đảng Dân chủ) vào 8h đến 21h30 sáng nay 10-10 (giờ VN) tại Đại học Washington được đánh giá là màn tranh luận hằn học nhất từ đầu mùa tranh cử đến nay. Hai ứng viên thay nhau chỉ trích đối thủ bằng những ngôn từ cay nghiệt khiến truyền thông Mỹ chạy những bài bình luận bi quan.

Tâm điểm bị chỉ trích lần này vẫn là Donald Trump khi ông tung ra những lời mạt sát bà Clinton về những bê bối tình ái của chồng bà – cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và đe dọa sẽ “bỏ tù bà ta” nếu ông đắc cử.

Bình luận viên Stephen Collinson của CNN nhận định: “Nền chính trị Mỹ đã thay đổi. Truyền thống thiêng liêng của một cuộc tranh luận tổng thống,nơi các ứng viên đưa ra tầm nhìn của mình cho tương lai quốc gia đã trở thành một thứ gì đó khiến người ta cảm thấy ớn lạnh”.

Sự biến tướng này cũng được 2 bình luận viên của tờ Washington Post Robert Costa và Philip Rucker ghi nhận là “bước ngoặt đen tối” từ cách ứng xử thô lỗ vô tiền khoáng hậu của Trump. Washington Post chính là tờ báo tung ra đoạn clip Trump phát biểu tục tĩu về phụ nữ cách đây vài ngày.

Cuộc tranh luận sáng nay, cả hai ứng viên nhận được câu hỏi từ công chúng. Cử tri ngồi xung quanh quan sát cả hai di chuyển trên sân khấu để lần lượt trả lời từng câu hỏi thay vì đứng cố định sau bục. Dẫn chương trình là hai nhà báo Martha Raddatz của đài ABC và Anderson Cooper của đài CNN.

Trước cuộc tranh luận lần 2, Trump đã “chọc nóng” bà Clinton khi tổ chức họp báo với 3 người phụ nữ từng tố chồng bà Hillary là cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton lạm dụng tình dục. Động thái này khiến ngay từ lúc mở màn cuộc tranh luận không khí đã căng thẳng. Thay vì bắt tay nhau, cả hai đã không làm điều này.

Cuộc tranh luận lần này xoay quanh các vấn đề đáng chú ý: vụ bê bối clip phát ngôn tục tĩu của Trump về phụ nữ năm 2005, chương trình bảo hiểm y tế Obamacare, chuyện thuế má của hai ứng viên, vấn đề kỳ thị người Hồi giáo, chiến sự tại Syria…

Trump tranh luận tại đại học Washington với bà Clinton ngày 10-10 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Mở đầu tranh luận, khi bị “quay” về đoạn video phát ngôn tục tĩu đối với phụ nữ năm 2005 bị tờ Washington Post khui ra, Trump cho rằng: “đó chỉ là một câu chuyện trong phòng kín”. Trump xin lỗi về những phát ngôn này và nhấn mạnh mình không bao giờ tự hào trước những phát ngôn như vậy.

Bà Clinton ngay lập tức đốp lại: “Trump nói đoạn video không phản ánh bản chất con người ông ấy, nhưng tôi cho rằng nó phản ánh chính xác về con người ông ta. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông ta liên tục tung ra những lời bôi nhọ phụ nữ, bôi nhọ cựu hoa hậu hoàn vũ”.

Đáp lại, Trump quay sang tấn công chồng bà Hillary – cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ông mỉa mai: “Những điều ông ta đã làm chưa từng có trong lịch sử chính trị Mỹ”. Ông cũng tố bà Clinton bao che cho các hành vi lạm dụng của chồng, đe dọa các nạn nhân bị chồng bà xâm hại.

Trump đòi bỏ tù bà Clinton

Cú chuyển chủ đề xảy ra khi bà Clinton công kích rằng dù lộ clip phát ngôn tục tĩu về phụ nữ, Trump chưa bao giờ lên tiếng xin lỗi. Đáp lại Trump nhấn mạnh bà Clinton cần xin lỗi về vụ bê bối email cá nhân thời bà còn làm ngoại trưởng.

Trump dọa sẽ khiến bà Clinton “phải ngồi tù nếu tôi làm tổng thống”.

Tranh luận về chương trình Obamacare

Hai luồng ý kiến về chủ đề này đã chỏi nhau 360 độ. Trump nhấn mạnh chính sách y tế Obamacare là “một thảm họa”, kém hiệu quả, gây tốn kém trầm trọng cho đất nước.

Trong khi đó, bà Clinton một mực bảo vệ chính sách của tổng thống đương nhiệm. Bà nhấn mạnh sẽ là thảm họa nếu Obamacare bị hủy bỏ. Khi ấy nước Mỹ phải gây dựng lại từ đầu chương trình này, trong khi lợi ích mà nó đem lại trong những năm qua sẽ tan thành mây khói.

Bà cam kết sẽ nâng cao chất lượng của chương trình này.

Bà Clinton trong buổi tranh luận - Ảnh: Reuters

Tranh luận về sự kỳ thị cộng đồng đạo Hồi

Ngay từ những ngày đầu chiến dịch tranh cử, Trump đã từng phát biểu sẽ cấm những người theo đạo Hồi nhập cảnh Mỹ, xây tường dọc biên giới để ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico tràn sang. Bước vào cuộc tranh luận hôm nay, Trump vẫn giữ những quan điểm cực đoan về cộng đồng tôn giáo này.

Nhận được câu hỏi từ khán giả theo đạo Hồi về vấn đề này, Trump dẫn vụ tấn công khủng bố 11-9 và xả súng ở Orlando và Bernadino (California) để dẫn chứng về bản chất của chúng chính là những vụ tấn công do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành.

Ông chỉ trích tổng thống Obama và bà Clinton thường lảng tránh việc nhận định đúng bản chất vấn đề (Hồi giáo cực đoan) như ông đã “thẳng thắn” chia sẻ. Trump nêu quan điểm chính những người theo đạo Hồi cần là những người đầu tiên báo cho chính quyền biết về âm mưu tấn công của các phần tử này nếu họ biết rõ về mưu đồ của chúng.

Trong khi đó, bà Clinton cho rằng vấn đề người Hồi giáo đang gây chia rẽ nước Mỹ. Bà cho biết mình muốn xây dựng một nước Mỹ nơi người Hồi giáo được chào đón, cư xử bình thường, bình đẳng như những cộng đồng khác sống trong nước. Bà nhấn mạnh sự kỳ thị của Trump đối với cộng đồng Hồi giáo chính là điều mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang muốn thấy.

Khi được hỏi về chính sách cấm người tị nạn Hồi giáo của Trump, ông giải thích theo quan điểm “thà cấm lầm còn hơn bỏ sót”. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không thể biết rõ về họ (những người tị nạn Hồi giáo), không biết được trong số họ có ai là phần tử khủng bố, ai không”.

Cả hai mặt đối mặt căng thẳng - Ảnh: Reuters

Đáp lại, bà Clinton cho rằng chính sách của Trump gây ra sự hiềm khích, một chính sách “không khôn ngoan và nguy hiểm”. Bà cho rằng những phát ngôn kỳ thị của Trump đang được các tổ chức khủng bố vận dụng để chiêu mộ những chiến binh cực đoan.

Tranh luận về chuyện đóng thuế

Màn tranh luận bắt đầu “nóng” lên khi cả hai nói về vấn đề “tế nhị”: đóng thuế. Nhận được câu hỏi từ một khán giả ở trường quay hỏi rằng làm sao 2 ứng viên đảm bảo thu thuế được đầy đủ từ giới nhà giàu, Trump lấy chính mình ra dẫn chứng.

Trump cho rằng mình đã đóng hàng trăm triệu tiền thuế, nhiều hơn cả tỷ phú Warren Buffet, bạn bà Clinton từng đóng. Ông cũng nhấn mạnh bà Clinton không có khả năng tác động để thay đổi chính sách thuế hiện nay.

Trong khi đó bà Clinton chỉ trích chính sách thuế của Trump chỉ làm lợi cho giới nhà giàu, trong khi đẩy gánh nặng thuế lên những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu Mỹ.

Bà Clinton chỉ trích: “Ông ta chỉ quan tâm đến bản thân và những người như ông ta”. Bà Clinton cũng châm chích về nghi vấn Trump trốn thuế 18 năm nhờ vào khai báo kinh doanh lỗ lã bị tờ New York Times khui ra gần đây.

Tranh luận về chiến sự tại Syria

Khi được hỏi cả hai sẽ làm gì để xử lý chiến sự tại Syria khi đắc cử tổng thống, cả hai lại thể hiện quan điểm trái ngược nhau.

Bà Clinton thừa nhận tình hình chiến sự hiện nay tại Syria là “một thảm họa”, đồng thời bà cũng nhấn mạnh đến vai trò của liên minh chính phủ Syria – Nga trong vai trò chịu trách nhiệm chính gây ra cảnh điêu tàn tại Syria. “ Tôi ủng hộ việc điều tra tội ác chiến tranh của quân đội Syria và có thể là quân đội Nga gây ra ở Syria, buộc họ chịu phải trách nhiệm”.

Trong khi đó, Trump cũng thừa nhận tình hình tại Syria là “thảm họa”. Tuy nhiên, Trump lên tiếng ủng hộ chính quyền Damascus: “Tôi không thích tổng thống Assad, nhưng ông ta đang tiêu diệt IS, lính Nga tham chiến ở đây cũng vậy”.

Trump cũng đề xuất Mỹ cần tổ chức các chiến dịch “âm thầm” tấn công vào lực lượng IS ở những thành phố như Mosul.

Cả hai liên tiếp tung lời hằn học khi tranh luận - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, bà Clinton bác bỏ ý tưởng dùng bộ binh tham chiến tại Syria. Bà hy vọng IS sẽ bị đẩy lui bởi các chiến dịch hiện tại của liên minh do Mỹ dẫn đầu trước khi bà đắc cử tổng thống.

Cả hai cũng xác định niềm tin rằng mình đủ tài năng, phẩm chất làm tổng thống Mỹ. Trump còn tự tin khi tuyên bố: “Tôi sẽ là tổng thống của tất cả mọi người”.

Khi được đề nghị cho biết nhận xét của mình về tư cách làm tổng thống của đối thủ, bà Clinton trả lời thẳng thừng rằng bà không nghĩ Trump có tố chất để làm một lãnh đạo tốt. Trump phản pháo lại khi cho rằng mình có đầy đủ tố chất đó.

Kết thúc cuộc tranh luận, bà Clinton cho biết mình tôn trọng những người con của Trump, trong khi vị tỉ phú ca ngợi quyết tâm “không bao giờ bỏ cuộc” của bà Clinton. Ông nói bản tính sắt đá này của bà Clinton khiến ông ngưỡng mộ.

Buổi tranh luận căng thẳng kết thúc.

 Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang