Tổng thống Colombia lãnh giải Nobel hoà bình

Thứ Sáu, 07/10/2016 20:32  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều nay 7-10 (giờ VN), Uỷ ban Nobel Na Uy đã công bố giải Nobel Hoà bình 2016 cho Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos cho những nỗ lực của cá nhân ông và chính phủ nước này trong việc đàm phán dẫn đến việc ký kết thành công thoả thuận hoà bình với lực lượng nổi dậy FARC sau nhiều thập kỷ xung đột khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng.

Với kết quả này, tổng thống Santos đã vượt qua 376 đề cử khác để nhận giải thưởng danh giá.

Thông cáo của Uỷ ban Nobel nhấn mạnh giải thưởng này nhằm ghi nhận "sự đau khổ và ngược đãi người dân Colombia phải chịu nhưng họ vẫn không từ bỏ hy vọng về hoà bình".

Đồng thời giải thưởng là sự vinh danh đối với cá nhân ông Santos vì những "nỗ lực nhằm chấm dứt 50 năm nội chiến khiến ít nhất 220 nghìn người thiệt mạng và 6 triệu người mất nơi ở".

Trớ trêu thay, Nobel hoà bình được trao chỉ vài ngày sau khi người dân Colombia bỏ phiếu trưng cầu bác bỏ thoả thuận hoà bình này giữa chính quyền Bogota và FARC vì cho rằng thoả thuận quá khoan hồng với tội ác mà FARC đã gây ra trong quá khứ và còn mù mờ về điều khoản xử phạt các binh sĩ FARC phạm tội.

Hai bên hiện đang chuẩn bị các bước đàm phán lại.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos - Ảnh: AP

Thừa nhận tương lai mong manh của Colombia nếu thoả thuận đổ vỡ nhưng Uỷ ban Nobel Na Uy nhận định: thoả thuận hoà bình của chính quyền Santos với FARC giúp "cuộc xung đột đẫm máu tiến gần hơn tới giải pháp hoà bình”.

Trước đó, cử tri ở Colombia đã phản đối hiệp ước hoà bình mang tính bước ngoặt giữa chính phủ với nhóm phiến quân FARC, trong một kết quả trưng cầu dân ý gây sốc, với 50,24% số phiếu chống. Phát biểu trước toàn dân, tổng thống Santos nói mình chấp nhận kết quả nhưng sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được hoà bình. Ông cho biết thoả thuận ngừng bắn hiện nay vẫn duy trì và rằng ông sẽ chỉ đạo các nhà thương thuyết tới Cuba để tham vấn lãnh đạo FARC về động thái kế tiếp.

Trong thỏa thuận với chính quyền Bogota, FARC cam kết sẽ từ bỏ đấu tranh vũ trang và tham gia vào tiến trình chính trị hợp pháp.

Suốt 4 năm qua FARC và chính phủ Colombia đã đàm phán căng thẳng để đạt được đồng thuận trong 6 lĩnh vực: cải cách đất đai, sự tham gia của FARC trong hoạt động buôn bán ma túy, công lý cho các nạn nhân của cuộc xung đột, giải trừ quân bị, tiến trình tham gia vào các hoạt động chính trị của FARC trong thương lai và việc thực hiện các hiệp định được ký kết.

Cuộc nội chiến 50 năm qua tại Colombia giữa quân chính phủ và lực lượng du kích cánh tả FARC đòi cướp chính quyền tiến tới sự chấm dứt gần hơn bất cứ lúc nào. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang