Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi dân Triều Tiên đào tẩu

Chủ Nhật, 02/10/2016 11:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-10, AFP đưa tin tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng kêu gọi người dân sống ở CHDCND Triều Tiên tìm cách bỏ trốn khỏi đất nước để thoát khỏi chế độ độc tài Bình Nhưỡng. Bà cho biết Seoul sẵn sàng đón dòng người từ miền bắc chạy sang.

Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi một người lính Triều Tiên được tin đã băng qua vùng phi quân sự (DMZ) giữa hai miền để đào tẩu sang Hàn Quốc. Bà Park nhấn mạnh người dân Triều Tiên cần tìm đến xứ tự do và bày tỏ sự cảm thông đối với “những thực tế khủng khiếp hàng ngày mà người dân Triều Tiên phải đối mặt”.

Phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm ngày Lực lượng vũ trang của Hàn Quốc, tổng thống Park cho rằng “các giá trị phổ quát của tự do, dân chủ, nhân quyền và được hưởng phúc lợi xã hội là quyền mà người dân Triều Tiên cũng phải được hưởng”, và rằng “Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở ra con đường cho các bạn tìm thấy được nguồn hy vọng và sống một cuộc đời mới. Hãy đến với miền nam tự do bất cứ khi nào bạn muốn”.

Lời kêu gọi của tổng thống Park Geun-Hye diễn ra chỉ hơn 1 tháng sau khi phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho đào tẩu sang Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye trong buổi lễ kỷ niệm ngày Lực lượng Vũ trang 1-10  - Ảnh: AFP

Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện đang ở mức căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh khi Bình Nhưỡng thời gian gần đây tiến hành hơn 20 vụ thử tên lửa và 2 vụ thử hạt nhân chỉ trong thời gian từ đầu năm đến nay.

Bà Park cho biết những năm gần đây liên tiếp xảy ra các vụ đào tẩu từ Triều Tiên để tránh nạn đói và sự áp bức của chính quyền. Ngay cả các thành phần thuộc tầng lớp tinh hoa từng hết lòng ủng hộ chính quyền Bình Nhưỡng cũng tham gia đào tẩu.

Ước tính đã có khoảng 30.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang