Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong trở về Hồng Kông sau khi bị câu lưu tại Thái Lan

Thứ Năm, 06/10/2016 08:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-10, thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong đã trở về Hồng Kông sau khi bờị giới chức Thái Lan câu lưu nhiều giờ ở sân bay. 

AFP dẫn lời Hoàng Chi Phong sau khi trở về Hồng Kông cho biết: "Khi tôi đến sân bay ở Bangkok, khoảng 20 cảnh sát và bộ phận nhập cư ập đến thu giữ hộ chiếu của tôi". Phong cho biết mình đã nằm sẵn trong danh sách đen của chính quyền Thái Lan nên việc câu lưu suốt 12 tiếng anh không nhận được giải thích xác đáng. 

Văn phòng thủ tướng Thái Lan sau đó cho biết Hoàng Chi Phong đã hoạt động tích cực trong các phong trào chống chính quyền ở nước ngoài, vì thế Bangkok cho rằng: "Nếu hành động như vậy của Hoàng Chi Phong được thực hiện ở Thái Lan có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ giữa Thái Lan với các nước khác".

Trước đó vào sáng 5-10, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) đã bị chính quyền Thái Lan tạm giữ ở Bangkok “theo yêu cầu của Trung Quốc”. Hoàng Chi Phong là biểu tượng đấu tranh cho dân chủ ở đặc khu. Vụ việc hiện đang gây xôn xao dư luận quốc tế.

Theo Netiwit Chotipatpaisal, một thủ lĩnh sinh viên ở Thái Lan dự kiến có cuộc gặp với Hoàng Chi Phong cho biết Phong bị bắt ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi và dự kiến sẽ bị trục xuất về Hồng Kông trưa cùng ngày.

Theo Netiwit, chính quyền Thái Lan nhận được một bức thư của chính quyền Bắc Kinh khuyến cáo nên trục xuất nhà hoạt động này. Đảng Demosisto của Hoàng Chi Phong sau đó đã ra thông cáo cực lực lên án hành động của chính quyền Bangkok đã xâm phạm, giới hạn quyền dân chủ và nhập cảnh hợp pháp của Hoàng Chi Phong. Đảng Demosisto kêu gọi Thái Lan phóng thích ngay nhà hoạt động này, đồng thời đề nghị giới chức Hồng Kông đảm bảo an toàn cho công dân của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đưa ra thông cáo ngắn gọn nói rằng Bắc Kinh đã biết về vụ bắt giữ nhưng không đề cập đến có hay không việc nước này yêu cầu Thái Lan ngăn Hoàng Chi Phong nhập cảnh. Bắc Kinh cho biết mình “tôn trọng khả năng quản lý người nhập cảnh phù hợp với pháp luật của Thái Lan”.

Trong khi đó, chính quyền Thái Lan cho biết họ ngăn Hoàng Chi Phong nhập cảnh vì “nhiều yếu tố khác nhau”.

Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong  - Ảnh: AFP

Nathan Law, chủ tịch đảng Demosistō, đồng thời là ủy viên Hội đồng lập pháp vừa đắc cử của Hồng Kông tin rằng có mối liên hệ giữa việc bắt giữ Hoàng Chi Phong tại Thái Lan với yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh.

Hoàng Chi Phong, 19 tuổi dự kiến sẽ có bài phát biểu trước các sinh viên tại đại học danh tiếng Chulalongkorn của Thái Lan, đánh dấu kỷ niệm 40 năm vụ sinh viên Thái bị chính quyền quân đội  thảm sát năm 1976 khi họ tổ chức các cuộc biểu tình đấu tranh vì dân chủ.

Tại đây, Hoàng Chi Phong dự kiến sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong suốt 79 ngày tham gia vào “cách mạng dù” ở Hồng Kông năm 2014 để đòi các quyền dân chủ trước Bắc Kinh.

Vụ bắt giữ Phong làm dấy lên lo ngại về mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa Bangkok và Bắc Kinh. Năm ngoái, Thái Lan cũng trục xuất những người Duy Ngô nhĩ vượt biên về Trung Quốc và vụ chủ một nhà sách ở Hồng Kông chuyên xuất bản sách phản đối chính quyền Trung Quốc cũng bị bắt tại thành phố biển Pattaya để đưa về Đại lục xét xử. Vụ việc làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Hồng Kông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang