Sau thảm họa kép ở Indonesia, nạn 'hôi của' xuất hiện tràn lan

Chủ Nhật, 30/09/2018 19:18

|

(CAO) Theo AFP hôm nay 30-9 đưa tin, người dân trên đảo Sulawesi thiếu các nhu yếu phẩm và nhiên liệu nên đã tới siêu thị, các cửa hàng và trạm xăng để "hôi của".

Theo quan sát, người dân lấy gần như tất cả những gì có thể để phục vụ cho sự "sinh tồn", khi mà các chuyến hàng cứu trợ chưa thể tới nơi hoặc không đủ cung cấp. Một người dân sống trong khu vực cho biết: "Chúng tôi buộc phải làm vậy, ai cũng cần phải ăn và uống nước để duy trì sự sống. Tôi chỉ sợ khi những thứ này hết, chúng tôi sẽ không còn gì để ăn".

Cảnh hoang tàn trên đảo Sulawesi, nơi xảy ra thảm họa kép

Một số khu vực vẫn còn cảnh sát túc trực nhưng họ vừa không đủ lực lượng để cản trở và cũng "thông cảm" vối tình hình hiện tại nên chỉ đứng quan sát. Từng nhóm người cứ thế đảo khắp thành phố, nhặt nhạnh những gì có thể ăn hoặc phục vụ cuộc sống.

Một số người dân xếp hàng nhận cứu trợ

Giải thích phần nào cho hiện trượng này, một người phụ nữ cho biết: "Nhiều người vẫn còn khả năng chi trả để mua sắm nhưng những người bán đã tăng giá nhiều khi tới 6-7 lần giá trị thực. Không ai có thể giữ mức chi tiêu liên tục như vậy trong hoàn cảnh này, thứ nào có thể tận dụng được đều phải tận dụng tối đa và tránh hoang phí".

Số khác thì bất chấp nhặt nhạnh những gì có thể ăn hoặc sử dụng
Thậm chí họ còn "hôi xăng" từ một chiếc xe bồn nhiên liệu vô chủ

Chính phủ đang điều động hàng viện trợ tới nơi với dự tính cung cấp 36.000 đĩa cơm/ngày và hàng nghìn tấm nệm, chăn. Tuy nhiên, khi chúng đến nơi thì có lẽ các cửa hàng đã trống rỗng.

Hai trận động đất liên tiếp xảy ra với cường độ 7,5 và 7,7 độ richter, vào ngày 28-9. Trong trận đầu tiên bắt đầu lúc 17 giờ 2 (theo giờ Hà Nội), hậu quả khiến một người chết và ít nhất 10 người bị thương ở Donggala. Trận động đất thứ hai là dư chấn của trận đầu, gây ra ít thiệt hại hơn nhưng lại đi kèm với sóng thần cao tới 6 m.

Con số hơn 400 người thiệt mạng vẫn chưa phải là con số chính thức, còn thiệt hại vật chất ước tính lên tới hàng chục triệu USD. Công tác cứu hộ đang được gấp rút tiến hành nhưng một số nơi vẫn chưa thể tiếp cận được do bị tàn phá nặng nề. Quân đội Indonesia đã điều máy bay mang hàng viện trợ, cũng như bổ sung nhiều nhân lực để khắc phục hậu quả của thảm họa kép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang