Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông sau khi Mỹ điều B-52 tuần tra

Chủ Nhật, 30/09/2018 12:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Quân đội Trung Quốc đã điều loạt chiến đấu cơ và ném bom đến khu vực tranh chấp trên Biển Đông để tập trận bắn đạn thật.

Động thái được đánh giá là đòn ‘dằn mặt” đối với Mỹ khi trong tuần này Washington đã hai lần điều máy bay ném bom B-52 bay qua các vùng biển chiến lược gồm Biển Đông và biển Hoa Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin về cuộc tập trận bắn đạn thật này vào hôm 29-9. Theo bản tin, có hơn chục chiếc chiến đấu cơ và máy bay ném bom của không quân nước này từ Chiến khu Nam bộ - trực thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận nhằm kiểm tra năng lực của phi công phản ứng trước các đòn tấn công từ trên biển.

Trước đó vào hồi đầu tuần Trung Quốc đã lên án hành động điều máy bay ném bom chiến lược B-52 qua Biển Đông của Mỹ là hành động khiêu khích đồng thời cho biết sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đáp trả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng đồng thời cũng chỉ trích quốc gia (không nêu đích danh Mỹ) “sử dụng quyền tự do hàng hải để gây hại đến chủ quyền và an ninh của nước khác giây bất ổn cho hoà bình và ổn định trong khu vực”.

Chiến đấu cơ Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: CCTV

Bên cạnh Biển Đông, không quân Mỹ tuần qua cũng đã hiệp đồng diễn tập với phía Nhật. Washington đã điều 1 chiếc B-52 bay qua biển Hoa Đông và biển Nhật Bản đồng hành cùng 16 chiến đấu cơ của phía Nhật trong nhiệm vụ huấn luyện chung giữa hai nước với quy mô lớn.

Bộ Quốc phòng Nhật trong một thông cáo phát đi cho biết cuộc diễn tập nhằm cải thiện các kỹ năng phối hợp tác chiến giữa hai đồng minh. Biển Hoa Đông cũng nằm sát sườn phía đông Đại lục.

Thời gian qua quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nhanh chóng vì cuộc chiến thương mại và vấn đề Đài Loan khi mới đây Mỹ thông qua việc bán gói vũ khí hơn 300 triệu USD cho chính quyền Đài Bắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang