Mỹ áp lệnh trừng phạt lên Trung Quốc vì mua vũ khí của Nga

Thứ Sáu, 21/09/2018 11:59  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 21-9, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt nhắm vào quân đội Trung Quốc do đã mua vũ khí từ Nga bao gồm máy bay quân sự và tên lửa đất đối không.

Washington cho biết việc áp lệnh trừng phạt được đưa ra vì hiện nay Mỹ đang áp lệnh trừng phạt lên Nga vì Moscow có hành động can thiệp vào tình hình tại Ukraine và vướng cáo buộc can thiệp vào nền chính trị Mỹ.

Trung Quốc vừa mua 10 chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi Su-35 và hệ thống tên lửa phòng thủ S-400.

Bắc Kinh đã không tham gia cùng Mỹ và các nước phương Tây áp lệnh trừng phạt lên Nga từ năm 2014.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga trở nên xấu đi nghiêm trọng sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine và bị cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria.

Đối tượng bị Mỹ nhắm đến trừng phạt là Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) – trực thuộc lực lượng quân đội nước này cùng người đứng đầu cơ quan này Li Shangfu. Điều này có nghĩa bất kỳ tài sản gì của EDD và Li ở Mỹ cũng sẽ bị đóng băng, đồng thời những người Mỹ sẽ bị cấm kinh doanh với 2 đối tượng bị áp lệnh trừng phạt này.

Trung Quốc vừa mua 10 chiếc máy bay siêu tiêm kích Su-35 từ Nga 

Ngoài ra EDD còn bị từ chối cấp giấy phép xuất khẩu cũng như loại khỏi hệ thống tài chính Mỹ. Washington bên cạnh đó cũng đưa vào danh sách đen thêm 33 người được xác định có liên hệ hợp tác với các cơ quan tình báo và quân đội Nga.

Lệnh trừng phạt áp lên Trung Quốc thực hiện trong khuôn khổ quy định của Đạo luật chống đối thủ Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAASTA) được thông qua vào năm 2017 trong đó cho phép chính quyền Trump thực hiện các bước đi cần thiết để trừng phạt về kinh tế và chính trị đối với Nga, Iran và Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hôm 19-9 nhằm mục đích cho phép các biện pháp trừng phạt được thực thi. Hiện Châu Á là thị trường tiêu thụ 70% lượng vũ khí bán ra của Nga từ năm 2000. 

Động thái này càng làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ - Trung trong bối cảnh 2 nước đang bước vào cuộc chiến thương mại không có hồi kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang