Nga xác nhận trinh sát cơ IL-20 bị tên lửa S-200 bắn hạ tại Syria

Thứ Ba, 18/09/2018 18:50

|

(CAO) Theo AFP đưa tin, máy bay trinh sát IL-20 bị trúng tên lửa S-200 từ quân đội Syria, khiến toàn bộ 15 người trên máy bay thiệt mạng.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn: "Chúng tôi xác nhận máy bay trinh sát IL-20 gặp nạn trên Địa Trung Hải do trúng tên lửa S-200 của quân đội Syria. Toàn bộ 15 người trên máy bay đã thiệt mạng, nguyên nhân của vụ việc là do Israel gây ra. Một nhóm 4 tiêm kích F-16 của Israel đã tiến vào Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu ở Latakia vào tối 17-9.

Các phi công Israel đã dùng chiếc IL-20 để "che chắn" cho mình trước lực lượng phòng không Syria. Và khi tên lửa khai hỏa nhóm tiêm kích Israel đã rời đi nhanh chóng, khiến lực lượng radar Syria tưởng lầm là mục tiêu và khai hỏa hệ thống tên lửa S-200".

Nga xác nhận trinh sát cơ IL-20 bị tên lửa S-200 bắn hạ tại Syria

Chính phủ Syria sau đó cũng ra thông báo cho rằng, chính Israel đã kích động vụ việc và đây là một cuộc dàn xếp "có chủ đích". Tuy nhiên, Tel Aviv không đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc này. Mỹ phát hiện ra sự cố sau khi nhận được thông báo cứu nạn quốc tế từ quân đội Syria. Và sau đó cũng nhận được thông tin về diễn biến tường tận, cũng như các thông tin chính xác khác, được nghi là do Israel cung cấp.

Đây được coi là sự cố bắn nhầm đầu tiên giữa lực lượng phòng không Syria và quân đội Nga, kể từ khi Moscow tham gia chiến dịch quân sự từ năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang