Nhà lãnh đạo Triều Tiên ra sân bay đón tổng thống Hàn Quốc

Thứ Ba, 18/09/2018 09:12

|

Sáng 18/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đón tiếp trọng thể khi vừa hạ cánh xuống sân bay Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo bất ngờ lớn khi cùng phu nhân là bà Ri Sol-ju ra tận sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Kim Jong-un đã cười tươi khi chào đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng.

Ông Moon và đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook bước ra khỏi máy bay vào lúc 10h08 theo giờ địa phương.

Tại sân bay Sunan, người dân Triều Tiên đã chào đón Tổng thống Moon Jae-in với hàng trăm người cầm hoa vẫy chào dọc thảm đỏ sau đội quân danh dự.

Những hình ảnh được truyền hình trực tiếp cho thấy bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng có mặt ở sân bay tiếp đón nhà lãnh đạo Moon Jae-in.

Chuyên cơ chở tổng thống Hàn Quốc đáp xuống sân bay ở Bình Nhưỡng
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân đón tổng thống Moon Jae-in và phu nhân ở sân bay
Hai ông Kim Jong-un và Moon Jae-in dành cho nhau cái ôm tại sân bay

Cùng đi với Tổng thống Hàn Quốc có phái đoàn gồm khoảng 110 quan chức và nhân viên cùng với một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu.

Trước đó, ngày 16/9, một đoàn tiền trạm gồm khoảng 90 quan chức Hàn Quốc đã tới Bình Nhưỡng.

Phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự.

Dư luận hiện xoay quanh việc liệu Tổng thống Hàn Quốc có thể tạo ra một bước đột phá giúp tháo gỡ thế bế tắc trong các nỗ lực đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa hay không.

Và nếu điều này xảy ra thì đây cũng được cho là cơ hội mở ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 sau hội nghị tại Singapore hồi tháng Sáu vừa qua.

Lá cờ với biểu tượng hai miền Triều Tiên thống nhất xuất hiện trong lễ đón ông Moon. Thống nhất hai miền chắc chắn sẽ là một trong những nội dung của chương trình nghị sự.

Hôm 17/9, ông Moon nói rằng sẽ thúc đẩy cho một "nền hòa bình lâu dài, không thể đảo ngược" và một sự đối thoại tốt hơn giữa Bình Nhưỡng, Washington trong các cuộc trò chuyện thân tình với lãnh đạo Triều Tiên.

Đây là chuyến đi đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới thủ đô Triều Tiên trong 11 năm qua. Trước đó ông Moon và ông Kim đã có 2 cuộc gặp với nhau trong năm nay.

Hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm trong cả ngày 18 và 19/9 tập trung vào 3 nội dung lớn là cải thiện và phát triển quan hệ liên Triều, thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều nhằm phi hạt nhân hóa và giảm nhẹ căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Theo kế hoạch, các sự kiện lớn, trong đó có cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, sẽ được phát sóng trực tiếp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang