Máy bay Nga ‘biến mất’ ở Syria lúc Pháp và Isarel không kích

Thứ Ba, 18/09/2018 10:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-9, Reuters dẫn lời Bộ quốc phòng Nga cho biết vào rạng sáng cùng ngày, một máy bay quân sự của họ chở theo 14 người đã biến mất trên màn hình radar theo dõi trên không phận Syria, trùng thời điểm với lúc quân đội Israel và Pháp tổ chức không kích các mục tiêu trong khu vực.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng chiếc máy bay biến mất là loại máy bay do thám Il-20 bị bắn hạ bởi pháo binh phòng không do lực lượng đồng minh của Nga điều khiển, tức quân đội chính phủ Syria.

Truyền thông nhà nước Syria trong khi đó cáo buộc: “Vào thời điểm máy bay mất tích, thành phố Latakia – nằm gần 1 căn cứ quân sự của Nga nơi chiếc Il-20 sẽ đáp xuống khi thực hiện xong nhiệm vụ, đang bị tấn công bởi “tên lửa của kẻ thù”, và hệ thống tên lửa phòng không của chúng tôi đã đáp trả”.

Bắn hụt?

Theo cáo buộc của cả 2 bên, có thể hình dung ra kịch bản: Pháp, Israel nã tên lửa tấn công vào Latakia, lực lượng phòng không của chính quyền Syria đáp trả nhưng bắn nhầm vào máy bay Il-20 của Nga đang trinh sát gần đó, hoặc ngược lại do phía Pháp và Israel bắn nhầm. 

Bộ quốc phòng Nga cho biết chiếc Il-20 dự kiến sẽ trở về căn cứ không quân Hmeymim, tỉnh Latakia vào khoảng 3h sáng ngày 18-9 (giờ VN), nhưng đã biến mất trên màn hình radar.

Một chiếc máy bay do thám Il-20 của Nga - Ảnh: CNN

Hãng tin Tass cho biết chiếc máy bay bay trên Địa Trung Hải, cách bờ biển Syria 35km. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc: “Dấu hiệu của chiếc Il-20 biến mất trên màn hình radar vào thời điểm diễn ra 1 cuộc không kích từ các máy bay tiêm kích F-16 của Isarel nhắm vào các cơ sở của Syria ở tỉnh Latakia. Cùng thời điểm đó, hệ thống radar kiểm soát không lưu của Nga cũng xác định được tên lửa được phóng từ tàu khu trục Pháp Auvergne đang neo đậu trong khu vực”.

Số phận của 14 người trên máy bay vận chưa rõ. Một đội cứu hộ đã được triển khai để tìm kiếm dấu tích chiếc máy bay quanh căn cứ không quân Hmeymim.

Các bên đang đổ cho “tại anh, tại ả” nhưng vụ này nếu xử lý không khéo có thể làm leo thang một căng thẳng mới.

Máy bay do thám Ilyushin Il-20 (NATO định danh là Coot), được trang bị nhiều loại anten, cảm biến hồng ngoại và quang học, một radar cảnh giới bên sườn, và hệ thống liên lạc vệ tinh để chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực. 

Ilyushin Il-20 được trang bị 4 khẩu pháo 23mm NS-23 có thể chuyển động được, đặt trong cánh. Máy bay mang được 1.190 kg bom trên các giá treo ngoài và tên lửa loại RS không dẫn đường. Khoang dành cho xạ thủ súng máy tách biệt với khoang dành cho phi công. Xạ thủ được bố trí trong một tháp súng với một khẩu pháo NS-23, được trang bị vũ khí để tự phòng vệ bao gồm thiết bị phóng DAG-10 để phóng lựu đạn AG-2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang