Đại sứ Nga – Mỹ tại LHQ khẩu chiến vì Syria

Thứ Tư, 12/09/2018 11:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-9, CNN đưa tin Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc – bà Nikki Haley lên tiếng cảnh báo Nga và Iran sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu liên minh của họ phối hợp cùng với chính quyền Syria tiếp tục các cuộc không kích nhắm vào khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib, Syria.

Bà Haley nhấn mạnh Mỹ sẽ phản ứng lại với bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hoá học nào để tấn công dân thường.

Đáp trả đe doạ của bà Haley, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc bác bỏ cáo buộc chính quyền Syria sở hữu bất kỳ loại vũ khí hoá học nào. Trong khi đó tổng thư ký LHQ, trong phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 11-9 (giờ Mỹ), cảnh báo khả năng sẽ diễn ra một cuộc “tắm máu” và kêu gọi các bên kềm chế.

Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, Haley cáo buộc: ‘Thế giới đã nhìn thấy rõ ràng sự leo thang quân sự tại đây trong tháng qua do Nga và chế độ Syria gây ra. Họ đã tiến hành hơn 100 đợt không kích bằng các loại vũ khí như bom thùng, tên lửa, đạn pháo nhằm chiếm lại khu vực do quân nổi dậy kiểm soát sau hơn 7 năm của cuộc chiến”.

Trái với cảnh báo của Haley, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chưa đề cập đến hành động quân sự nhưng cho biết tổng thống Syria – Assad đã được “cảnh báo”.

Idlib trở thành chiến địa giành giật giữa các thế lực - Ảnh: CNN

Trong khi đó phía Nga cho rằng hoạt động không kích chỉ là hành động chống khủng bố bình thường tuân thủ luật pháp quốc tế.

Idlib là tỉnh nằm ở tây bắc Syria, một địa bàn chiến lược giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Từ khi Nga đưa quân can thiệp vào Syria, quân đội của chính quyền tổng thống Syria - Assad liên tục thắng thế trên chiến trường, giải phóng nhiều địa bàn do quân nổi dậy – lực lượng được Mỹ hậu thuẫn chiếm đóng. Mất địa bàn, quân nổi dậy giờ đây chỉ còn co cụm ở Idlib.

Chính quyền Syria đang rục rịch tiến quân vào tỉnh này giải phóng hoàn toàn địa bàn quân nổi dậy, vì thế cũng là đòn đánh chí mạng và tính toán của Mỹ tại Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang