Sau Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ chuẩn bị mất thêm 'bạn hàng vũ khí' Ấn Độ

Thứ Bảy, 02/06/2018 17:31

|

(CAO) Theo Hindustan Times ngày 1-6 cho biết, Ấn Độ đang có kế hoạch mua 5 tổ hợp tên lửa S-400 của Nga, trị giá lên đến 5,5 tỷ USD. Bảng hợp đồng và các điều khoản dự kiến sẽ được kí kết trong năm nay.

Quyết định này của Ấn Độ khiến Mỹ rơi vào "thế khó", khi mà mới đây đồng minh NATO của Mỹ là thổ Nhĩ Kỳ cũng chọn mua tổ hợp S-400 của Nga, thay vì mua hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. Chính quyết định này đã khiến Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ không muốn thực hiện hợp đồng bán F-35 cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Một hệ thống S-400 đang được triển khai

Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo, việc New Delhi mua nhiều vũ khí của Nga, sẽ khiến cho ý định chuyển giao và bán các công nghệ quốc phòng của Mỹ cho Ấn Độ gặp nhiều "trở ngại". Đó là chưa kể việc hai nước Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lựa chon ưu tiên S-400 thay vì hệ thống tên lửa Patriot, sẽ vô tình tạo ra một "tiền lệ lựa chọn" mà hẳn Washington không hề mong muốn.

Các chuyên gia nhận định Ấn Độ đang muốn dùng hợp đồng S-400 để "cảnh cáo" Trung Quốc và Pakistan, hai quốc gia láng giềng vốn liên tục có những tranh chấp ở biên giới. Đồng thời, hai nước này đang từng bước hiện đại hóa quân đội, nhất là không quân.

S-400 Triumf được xem là hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến nhất được xuất khẩu, trong khi đó Nga cũng đang hoàn thiện hệ thống phòng không mới nhất là S-500. Khả năng hoạt động của S-500 cũng khiến nhiều chuyên gia kinh ngạc, khi nó có thể cùng lúc phóng 10 tên lửa, cách nhau từ 3-4 giây, trong khi S-400 chỉ bắn được 6 và thời gian dãn cách lên tới 9 giây.

Công nghệ tên lửa mà S-500 sử dụng cũng thuộc dạng "tìm diệt" như hệ thống THAAD của Mỹ, cho phép nó di chuyển với tốc độ 5-7km/giây, giúp nó có thể bắt kịp các tên lửa hành trình tiên tiến nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang