Đại học Mỹ khuyên sinh viên không dùng ứng dụng chat tại Trung Quốc

Thứ Bảy, 12/01/2019 11:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-1, CNN đưa tin Đại học California (Mỹ) vừa đưa ra khuyến cáo đối với các sinh viên và nhân viên khoa của mình, cảnh báo họ không dùng các ứng dụng chat trực tuyến và mạng xã hội trong thời gian đến thăm Trung Quốc.

Sở dĩ có khuyến cáo này vì nhà trường sợ giới chức Trung Quốc có thể theo dõi, dùng chính những nội dung trò chuyện trực tuyến này thông qua các ứng dụng chat như WeChat và WhatsApp làm “bằng chứng” cáo buộc họ vi phạm pháp luật và bắt người.

Hướng dẫn đến từ một trong những mạng lưới trường học lớn nhất nước Mỹ cho thấy mối lo ngại gia tăng của các công dân phương Tây khi đi du lịch đến Trung Quốc sau vụ Canada bắt giữ chủ tịch tài chính toàn cầu (CFO) của tập đoàn Trung Quốc Huawei – bà Mạnh Vãn Chu.

Đến nay bà Mạnh đang được tại ngoại chờ hầu tra và có thể bị Canada cho dẫn độ về Mỹ xét xử với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran.

Sợ sinh viên bị câu lưu, Đại học Mỹ khuyến cáo họ không dùng các ứng dụng chat trực tuyến trong thời gian thăm Trung Quốc - Ảnh: Jing Daily

Từ khi bà Mạnh bị bắt giữ, nhiều công dân Canada đã bị chính quyền Trung Quốc bắt với cáo buộc “có những hoạt động đe doạ đến an ninh quốc gia” của nước này, động thái được giới quan sát quốc tế cho là hành động để trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh.

Đại học California trong văn bản hướng dẫn của mình đã liên hệ đến trường hợp của Paul Whelan, một công dân Mỹ bị bắt giữ ở Nga vào tháng trước với cáo buộc gián điệp.

Văn bản nhấn mạnh: “Khi sử dụng các ứng dụng chat như WhatsApp, WeChat và các ứng dụng nhắn tin hợp pháp khác tại Trung Quốc, chúng ta cần tham chiếu đến trường hợp một công dân Mỹ mới đây bị bắt tại Nga. Người này bị tung bằng chứng là các đoạn chat trên ứng dụng WhatsApp”.

Nội dung chat trên các ứng dụng này có thể bị chính quyền Trung Quốc lấy làm bằng chứng chống lại người dùng - Ảnh:  Jing Daily

Trường đại học này cho biết: “Lo ngại của chúng tôi ở đây là khả năng Trung Quốc có thể vận dụng cách thức tương tự để chống lại các du khách phương Tây hoặc câu lưu từ chối cho họ xuất cảnh. Chúng tôi khuyến cáo các bạn đừng dùng các ứng dụng chat trực tuyến khi đang ở Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang