Trung Quốc yêu cầu Mỹ, Canada trả tự do cho giám đốc Huawei

Thứ Năm, 06/12/2018 22:13

|

(CAO) Theo SCMP ngày 6-12, dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đã làm việc và yêu cầu Mỹ, Canada phải nêu rõ lý do bắt giữ giám đốc tài chính toàn cầu của tập đoàn công nghệ Huawei, Meng Wanzhou, nếu không, phải trả tự do ngay lập tức.

Giám đốc tài chính Huawei, Meng Wanzhou bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1-12 và hiện Mỹ đang tìm cách dẫn độ nữ giám đốc này để xét xử. Phía Canada không công bố chi tiết hay nguyên nhân vụ bắt giữ nhưng theo nhiều người nhận định, vụ việc này nhiều khả năng liên quan tới việc làm ảnh hưởng "an ninh nước Mỹ".

Trả lời SCMP, Liu Weidong, một chuyên gia về vấn đề Trung Quốc - Hoa Kỳ thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết, vụ bắt giữ của Meng là một hành động được Washington "tính toán" có liên quan tới "lợi thế" trong việc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Giám đốc tài chính toàn cầu của tập đoàn công nghệ Huawei, Meng Wanzhou - Ảnh: SCMP

Tập đoàn Huawei đã ra thông cáo xác nhận vụ việc. Công ty cũng cho biết họ nhận được rất ít thông tin về cáo buộc chống lại bà Meng và cho biết thêm rằng “không biết bà Meng đã làm bất kỳ việc gì sai”. Vụ bắt giữ bà Meng càng gây thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn còn đang "nóng".

Bà Meng Wanzhou gia nhập tập đoàn Huawei vào năm 1993 và đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng trong bộ phận tài chính. Ngoài ra, bà Meng còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn. Mỹ bắt đầu điều tra tập đoàn Huawei, một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, từ năm 2016 với cáo buộc công ty này dùng tàu chở các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và các nước khác, vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington.

Bình luận (0)

Lên đầu trang