Tàu khu trục Mỹ USS Decatur tuần tra sát Hoàng Sa

Thứ Bảy, 22/10/2016 11:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-10, tàu khu trục Mỹ USS Decatur đã tuần tra trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) bị Trung Quốc cưỡng chiếm và tuyên bố chủ quyền trái phép từ năm 1974.

Reuters dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ cho biết tàu khu trục USS Decatur tuần tra gần Hoàng Sa nhằm thách thức “tuyên bố chủ quyền phi pháp” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tàu USS Decatur tuần tra gần hai đảo Phú Lâm và Tri Tôn của quần đảo Hoàng Sa, tuy nhiên nó không đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo này.

Tàu khu trục USS Decatur - Ảnh: http://www.public.navy.mil/

3 tàu Trung Quốc đã bám sát tàu USS Decatur khi nó di chuyển. Lầu Năm Góc cho biết tàu khu trục này “thực hiện chuyến tuần tra một cách bình thường, hợp pháp, không có tàu hộ tống và không phát sinh sự cố gì”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nhấn mạnh: “Hoạt động tuần tra này là minh chứng cho thấy các quốc gia ven biển không thể hạn chế trái phép quyền tự do hàng hải theo luật pháp Mỹ và của các nước khác trong việc hành xử theo khuôn khổ của luật pháp quốc tế”.

Đây là lần tuần tra thứ 4 tính từ đầu năm của Mỹ trên Biển Đông, thách thức chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang