Trung Quốc chỉ trích các nghị sĩ Hồng Kông đòi độc lập

Thứ Hai, 17/10/2016 07:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-10, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc “cực kỳ phẫn nộ và lên án mạnh mẽ" hai tân nghị sĩ thuộc hội đồng lập pháp Hồng Kông trong buổi lễ tuyên thệ hôm 12-10 đã lên tiếng đòi độc lập cho đặc khu này.

Trước nay, chủ đề độc lập cho Hồng Kông luôn là một chủ đề nhạy cảm khi Bắc Kinh muốn thực thi chính sách “một quốc gia, hai chế độ” từ khi Hồng Kông được Anh trả về cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tuy nhiên một số thành viên hội đồng lập pháp Hồng Kông là những người trưởng thành từ phong trào đấu tranh đòi dân chủ (phong trào Dù vàng) vừa đắc cử đã đòi những quyền tự chủ lớn hơn cho thành phố này.

Hai nghị sĩ trẻ của Hồng Kông Yau Wai-ching (trái, 25 tuổi) và Baggio Leung (30 tuổi) - Ảnh: Reuters

Hôm 12-10, hai nghị sĩ Yau Wai-ching (25 tuổi) và Baggio Leung (30 tuổi), trong lễ tuyên thệ chỉ cam kết trung thành với “quốc gia Hồng Kông” và giơ cao banner với thông điệp “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”.

Tân Hoa Xã hôm 14-10 dẫn lời một quan chức Trung Quốc giấu tên ở Văn phòng liên lạc Hồng Kông – biểu tượng của Bắc Kinh ở đặc khu, gọi hành động của hai nghị sĩ này là “đê hèn”.

Hãng tin dẫn lời quan chức này nhấn mạnh “Một số nghị sĩ được bầu trưng các banner có liên quan thúc đẩy tiến trình đòi Hồng Kông được độc lập. Điều này vi phạm hiến pháp quốc gia, luật cơ bản của Hồng Kông và các luật liên quan khác. Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ và cực lực lên án hành vi này”.

Hiện các nghị sĩ Hồng Kông chưa đưa ra phản ứng trước những phát ngôn này của các quan chức Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang