Tàu khu trục Mỹ USS John McCain đi qua Biển Đông, Trung Quốc "nổi đóa"

Thứ Bảy, 10/10/2020 07:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, Daily Mail đưa tin Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ “kiểm soát và giới hạn” hoạt động hải quân ở Biển Đông sau khi USS John McCain - một tàu khu trục Mỹ trang bị tên lửa dẫn đường tiến vào vùng nước quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) bị Bắc Kinh cưỡng chiếm trái phép.

Trung Quốc sau đó đã “nổi đoá”, thông qua người phát ngôn quân đội - Zhang Nandong cáo buộc đây là “hành động quân sự khiêu khích” nhằm khuếch trương sức mạnh của Washington trên Biển Đông.

Cũng như mọi lần, Mỹ tuyên bố tàu chiến của họ đi qua vùng nước được luật pháp quốc tế cho phép và sẽ tiếp tục tiến hành “các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực”.

Lính hải quân Mỹ trên tàu khu trục USS John McCain đi qua Biển Đông - Ảnh: Twitter

Tàu USS John McCain đi qua Biển Đông sau khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản với chủ đề bàn thảo chính là chống lại sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Tại đây ông Pompeo cũng tham dự cuộc họp với các ngoại trưởng thuộc “bộ tứ” gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc – liên minh được lập ra để đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Hành động này khiến sứ quán Trung Quốc tại Nhật ra thông cáo phản đối. Cơ quan này kêu gọi Mỹ bỏ ‘tư duy chiến tranh lạnh” đồng thời ngưng đưa ra các cáo buộc chống lại Bắc Kinh.

Các ngoại trưởng của nhóm Quad họp bàn cách đối phó Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang