Nobel Văn chương về tay nữ thi sĩ người Mỹ Louise Glück

Thứ Năm, 08/10/2020 19:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-10, CNN đưa tin giải Nobel Văn chương năm 2020 đã được trao cho nữ thi sĩ người Mỹ Louise Glück vì “giọng thơ đặc trưng của bà với vẻ đẹp khắc khổ làm cho sự tồn tại của cá nhân trở nên phổ biến”.

Glück 77 tuổi hiện là giáo sư tiếng Anh tại Đại học Yale, New Haven, bang Connecticut. Bà xuất hiện lần đầu tiên trên văn đàn vào năm 1968 với tác phẩm Đầu lòng và giành được giải thưởng Pulitzer vào năm 1993 và giải thưởng Sách quốc gia năm 2014.

Bà đã xuất bản 12 tập thơ và một số tập tiểu luận về thơ. Theo ghi nhận của Anders Olsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel, tác phẩm của bà được đặc trưng bởi sự phấn đấu cho sự rõ ràng và tập trung vào các chủ đề về thời thơ ấu và các mối quan hệ gia đình.

Nữ thi sĩ người Mỹ Louise Glück - Ảnh: AFP

Một số tác phẩm nổi bật của bà có thể kể đến như Giọt tuyết, trích từ bộ sưu tập đoạt giải Pulitzer năm 1992, Bông diên vĩ dại mô tả sự sống hồi sinh kỳ diệu sau mùa đông, Averno (2006) giải thích về huyền thoại nàng Persephone xuống địa ngục trong sự giam cầm của thần Hades.

Bà là người phụ nữ thứ tư đoạt giải Nobel Văn chương trong thập kỷ qua, và là người thứ 16 kể từ khi giải Nobel được trao lần đầu tiên vào năm 1901.

Uỷ ban trao giải Nobel nhận định thơ của bà "tìm kiếm cái phổ quát và thông điệp ấy chứa trong đó cảm hứng lấy từ những câu chuyện thần thoại và các mô típ cổ điển, có mặt trong hầu hết các tác phẩm của mình”.

Điển hình như tác phẩm Averno, uỷ ban nhận định: “Tiếng nói của các nhân vật Dido, Persephone và Eurydice, những kẻ bị bỏ rơi, bị trừng phạt, bị phản bội là những chiếc mặt nạ cho một bản ngã đang chịu biến đổi, mang tính cá nhân có giá trị đại diện phổ quát”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang